รัฐบาลหนุนสร้าง 'นักออกแบบรุ่นใหม่-แบรนด์ไทย'

นายกฯ สนับสนุนเสริมสร้างทักษะนักออกแบบรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น ส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนานักออกแบบดีพร้อมในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างแบรนด์ไทยและนักออกแบบรุ่นใหม่ไประดับโลก

20 มิ.ย.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สนับสนุนการเสริมสร้างทักษะให้กับนักออกแบบยุคใหม่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อ up-skill ให้ปรับตัว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ต่อยอดส่งเสริมการสร้างแบรนด์แฟชั่นไทย ผ่านการส่งเสริมการพัฒนาทักษะ และจัดกิจกรรมการพัฒนานักออกแบบดีพร้อมในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (DIPROM Thai Designer Lab) เพื่อสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในอนาคต

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ คำนึงถึงการยกระดับ พัฒนานักออกแบบ Young Designer โดยถือเป็นประเด็นที่นำมาหยิบยกในความร่วมมือระหว่างประเทศบ่อยครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างไทยกับประเทศแฟชั่นชั้นนำ เพื่อยกระดับแนวทาง การทำงานของนักออกรุ่นใหม่แบบไทย ทำให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) รับลูกดำเนินการจัดกิจกรรมการพัฒนานักออกแบบดีพร้อมในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ DIPROM Thai Designer Lab โดยมีจุดประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ สร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ของตนเอง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน พร้อมก้าวสู่การเป็นแบรนด์สินค้าที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก และได้มีการนำกลยุทธ์ในการปรับตัวให้ก้าวทันอุตสาหกรรมยุคใหม่ (Reshape The Industry) มาใช้ เน้นการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบให้มีการต่อยอดความรู้ใหม่ ๆ พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงในบริบทต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมของ DIPROM มีผู้ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 24 คน ได้เรียนหลักสูตรที่เหมาะสำหรับการสร้างสรรค์และต่อยอดเพื่อสร้างแบรนด์ เช่น 1.การฝึกอบรมความรู้ด้านการทำธุรกิจแฟชั่น การออกแบบ สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้า 2.การศึกษาดูงาน ในสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ 3.การจัดกิจกรรมค่ายปฏิบัติการออกแบบ (Design Lab) ที่มีการให้คำปรึกษาโดยนักออกแบบมืออาชีพ เสริมสร้างพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการสู่ระดับโลก 4.การให้คำปรึกษาแนะนำด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และตรงกับความต้องการของตลาด และ5.การจัดประกวดผลิตภัณฑ์ต้นแบบตามแนวคิด Fashioniverse พร้อมนำเสนอผลงานเพื่อประกวด และคัดเลือกผู้ชนะรับเงินรางวัล และโอกาสในการไปทำตลาดที่ต่างประเทศ

ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ได้เสร็จสิ้นและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้สัมผัสกับประสบการณ์ การสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับนักออกแบบมืออาชีพ ได้เรียนรู้จากสถานที่จริงและลงมือปฏิบัติ สร้างเสริมทักษะและประสบการณ์ให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่

“นายกฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัว พัฒนาทักษะความรู้ใหม่ ทักษะที่เท่าทันกระแสสังคมโลกอยู่ตลอดเวลา รวมทั้ง ทักษะในด้านเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอุตสาหกรรมแฟชั่น ถือเป็นหนึ่งในนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาต่อยอด โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าแบรนด์แฟชั่นของไทยล้วนมีศักยภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก หากได้รับการพัฒนาทักษะและประสบการณ์จะช่วยต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เพื่อก้าวสู่การเป็น Soft Power ที่ได้รับความนิยมระดับโลกได้”นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลต่อยอดยุค'ลุงตู่'สั่งเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ซาอุฯ

นายกฯ ติดตามการทำงาน และสั่งการเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ หลังการจัดงานประชุมภาคธุรกิจ Thai-Saudi Investment Forum จับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 100 คู่ พร้อมเปิดสำนักงาน BOI ณ กรุงริยาด

นายกฯ เดินหน้ายกระดับไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียน ปี 2570

นายกรัฐมนตรี ผลักดันศักยภาพสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาหาร และเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงทางอาหารของโลก ผ่านมาตรการ กลไกการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร

นายกฯ เชื่อมั่น 69 นักกีฬาพาราลิมปิกไทยจะทำผลงานเยี่ยมที่ปารีส 2024

นายกฯ ชื่นชมความสามารถทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ประเทศฝรั่งเศส ได้ 69 คน จาก 13 ชนิดกีฬา เชื่อมั่นทำผลงานดีเยี่ยม

รัฐบาลตีปี๊บจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมวาดฝันปี 2568

รัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วง Green Season จัดกิจกรรม Amazing Beach Life Festival ใน 4 พื้นที่ ระยอง - พังงา - ภูเก็ต – สงขลา พร้อมตั้งเป้าปี 2568 เป็น Thailand Grand Tourism Year

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี