รัฐบาลดันราคามังคุดทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า!

รัฐบาลเดินหน้าผลักดันราคาผลไม้ ช่วยชาวสวนผลไม้ภาคใต้ จัดงานกรมการค้าภายในเชื่อมโยงการรับซื้อมังคุด @ นครศรีธรรมราช นำผู้ประกอบการทำสัญญาซื้อมังคุดล่วงหน้าจากเกษตรกร

19 มิ.ย.2567 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เดินหน้าผลักดันราคาผลไม้ตลาดภาคใต้ ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนภาคใต้จากผลกระทบผลไม้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยนำผู้ประกอบการทำสัญญาซื้อขายผลไม้ เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนมั่นใจขายผลผลิตได้ราคาดีแน่นอน

นายคารม กล่าวว่า นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมกรมการค้าภายในเชื่อมโยงการรับซื้อมังคุด @นครศรีธรรมราช นำผู้ประกอบการ 16 ราย มาทำสัญญาซื้อขายมังคุดกับสถาบันเกษตรเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ปริมาณจำนวน 32,000 ตัน หรือประมาณ 22% ของปริมาณมังคุดภาคใต้ที่ออก นอกจากกิจกรรมดังกล่าว รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ยังมีกิจกรรมในการดูดซับผลผลิตและเพิ่มการบริโภคด้วยการนำรถโมบายสินค้าเพื่อนำมังคุดของชาวสวนในพื้นที่ไปยังผู้บริโภค และยังมีการนำกล่องใส่ผลไม้เพื่อขนส่งจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน จำนวน 120,000 ใบ ขนส่งฟรีไปยังถึงมือผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคได้รับมังคุดที่สดแลละอร่อย

“รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการเพื่อให้มังคุดส่งออกมีราคาต่อกิโลกรัมไม่น้อยกว่า 65 - 70 บาท ส่วนมังคุดตกเกรด ให้พี่น้องเกษตรกรได้ขายในราคาไม่น้อยกว่า 30 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับภายในประเทศส่วนราชการและเอกชนจะร่วมกับผู้ประกอบการเร่งกระจายมังคุด เพื่อนำมังคุดจากเกษตรกร ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย สำหรับจัดส่งผลไม้ให้กับทางตัวแทน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกรในการจำหน่ายผลไม้“

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย