เตรียมฉลองหน้าตึกไทยฯ ข่าวดีกฎหมายสมรสเท่าเทียม


18 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมว่า ในวันนี้จะเป็นวันสำคัญของพี่น้องคนไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ LGBTQ+ เพราะป็นวันที่สว.จะพิจารณาในวาระ 2 และ 3 เป็นการเดินทางมากกว่าทศวรรษ ตั้งแต่ปี 55 ที่ได้ฝ่าฟันและแก้ไขปัญหามา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบ่ายวันนี้จะได้รับข่าวดีจากทางวุฒิสภา แต่ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าเมื่อผ่านวาระ 3 ของวุฒิสภาแล้ว ไม่ได้แปลว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที

ต้องรอให้มีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อจะประกาศเป็นพระราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยพ้นวันนี้ไปแล้ว เราก็มั่นใจว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมจะทำให้คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเพศใดสถานะใด สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ ทั้งสิทธิต่างๆ ไม่ว่าจะทางด้านแพ่ง สินสมรส เรื่องอะไรต่าง ๆ นั้น จะมีสิทธิ์ได้รับเหมือนกันทุก ๆคน

นายวราวุธ กล่าวว่า เย็นวันเดียวกันนี้เราจะมีการเฉลิมฉลองกันหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นสัญลักษณ์ส่งไปให้กับทั่วโลกได้ทราบว่าวันนี้ประเทศไทยของเราได้เดินหน้าไปอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมและเดินไปข้างหน้าทุก ๆ คนพร้อม ๆ กันโดยไม่ทิ้งคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไว้ข้างหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

'อ้อย จิระวดี' ควงลูกชาย 'พอชตี้ค์' เคลียร์ปมในใจโดนล้อมีแม่เป็นทอม

"อ้อย จิระวดี" นักแสดงรุ่นเก๋าที่วันนี้ขอเปิดเรื่องราวในอดีตหลังประกาศตนว่าเป็นทอม แม้ตอนนั้นกำลังเป็นนางเอกชื่อดัง ลั่นขอเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด พร้อมควงลูกชายสุดหล่อ พอชตี้ค์ ณัฏฐพล เคลียร์ปมในใจวัยเด็กหลังโดนเพื่อนล้อมีแม่เป็นทอม

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'ก้าวไกล' ว่าอย่างไร 'เพื่อไทย' ฉกคะแนนเรื่องสมรสเท่าเทียม!

พรรคเพื่อไทยได้ใจประชาชน หลังเช็กผลโพลกรณีสมรสเท่าเทียม พบสังคมไทยให้การยอมรับ พร้อมเห็นด้วยกับการผลักดันกฎหมายรับรองการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม-ได้รับสิทธิเสมอภาค

ต้อนรับเทศกาลPride Month รู้ให้จริง..กม.รับรองเพศสภาพ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศถอนภาวะการมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด ออกจากหมวดความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรมในบัญชีจำแนกโรคสากลฉบับที่ 10 (ICD-10)