นายกฯ รับยังไม่ได้ยื่นถามกฤษฎีกา ใช้งบ ธกส. แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกฯ เดินหน้าหามาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลัง กนง.คงดอกเบี้ย ก่อนแจกเงินดิจิทัลออก ไตรมาส 4 ยืนยันดิจิทัลวอลเล็ตทุกขั้นตอนถูกต้องตามกม. เชื่อในที่สุดใช้เงินธกส.ต้องถามกฤษฎีกา

13 มิ.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย จะสวนทางกับที่รัฐบาลตั้งเป้าตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไว้หรือไม่ ว่า ตนได้พูดไปหลายวงแล้ว ไม่อยากจะพูดอีก เดี๋ยวจะเกิดความขัดแย้งกันอีก อย่างที่บอกถ้าเรื่องนี้มีความเห็นต่างกัน และเราก็ต่างคนต่างมีหน้าที่ ที่จะต้องทำก็เชื่อว่าทาง กนง.เองก็มีข้อมูลที่ท่านคิดว่าถูกต้อง และส่งผลให้ออกมาเป็นลักษณะนั้น หากเราเห็นว่าควรจะเป็นอีกอย่าง เราก็พยายามที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยวิธีอื่น

เมื่อถามว่า นโยบายของรัฐบาลที่จะมาเสริมด้านเศรษฐกิจที่จะทำให้จีดีพีโต ยังสามารถขับเคลื่อนได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ยังขับเคลื่อนได้โดยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ สิ่งเหล่านี้เราคิดว่าสามารถทำได้ โดยกำหนดกรอบเงินเฟ้อใหม่ อาจจะสามารถทำให้ความยืดหยุ่นการลดดอกเบี้ยเป็นได้มากขึ้น

ถามอีกว่า กนง.เห็นด้วยกับการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะสนับสนุนในเรื่องนี้ได้ นายกฯ กล่าวว่า อีกนาน อีก 2 ไตรมาส ถึงจะออกมา

เมื่อถามถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) รัฐบาลได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างมีขั้นตอนที่จะต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ถามย้ำว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุยังไม่ได้มีการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงการใช้งบประมาณของธ.ก.ส.นายกฯ กล่าวว่า นายเผ่าภูมิว่าอย่างไรคงเป็นไปตามนั้น แต่ในที่สุดแล้วตนเชื่อว่าก็คงต้องมีการถามในทุกๆขั้นตอน ตนยืนยันอยู่แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นใครมีข้อสงสัยประการใด รัฐบาลต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นเรื่องที่ทำถูกต้อง สุจริต ทำตามกฏหมายทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ