ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

ทบ. ชี้แจงกรณีเอกสารค่าใช้จ่ายทหารใหม่ เป็นเอกสารประกอบการพิจารณาของหน่วย โดยยังไม่ได้มีการอนุมัติและหักเงินจริง

13 มิ.ย.2567 - จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันส่งกำลังและบริการที่ ๒๒ กองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ (พัน.สบร.๒๒ บชร.๒) เพื่อใช้สำหรับการประชุมหารือพิจารณาความเหมาะสมในการจัดการค่าใช้จ่ายของทหารใหม่และหน่วยฝึก โดยยังไม่ได้มีการอนุมัติหรือดำเนินการหักเงินของทหารใหม่ตามรายการในเอกสารดังกล่าวแต่อย่างใด

ซึ่งปัจจุบันหลังจากที่ทางหน่วยฝึกได้ประชุมพิจารณารายการค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้เป็นไปตามแนวทางการฝึกทหารใหม่ของกองทัพบกแล้ว ทางหน่วยได้มีการปรับรายการใหม่ โดยไม่มีการหักค่าสาธารณูปโภค ๙๙๐ บาท คงเหลือเงินจ่ายให้ทหารใหม่จำนวน ๖,๑๗๐ บาท ส่วนรายการค่าเครื่องแต่งกายเพิ่มเติม เช่น ชุดวอร์ม, ชุดฝึกพราง และกระเป๋า เป็นการอำนวยความสะดวกของหน่วยฝึกในการจัดหาของใช้เพิ่มเติมให้กับทหารใหม่เป็นส่วนรวม ซึ่งทางหน่วยฝึกได้มีการสอบถามและชี้แจงให้ทหารใหม่ได้รับทราบแล้ว

ทั้งนี้เนื่องจากเหตุดังกล่าวทำให้สังคมได้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องการดูแลสิทธิทหารกองประการ ซึ่งกองทัพบกพร้อมร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีกระบวนการกำกับดูแลและติดตามการฝึกทหารใหม่อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งได้พัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การฝึก และสิทธิสวัสดิการต่างๆ ให้ได้รับตามระเบียบและแนวทางที่กำหนด ซึ่งในกรณีนี้กองทัพบกได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ ๒ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยระหว่างนี้ได้ออกคำสั่งให้ผู้บังคับกองพันส่งกำลังและบริการที่ ๒๒ ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึกทหารใหม่ ย้ายไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ ๒ เพื่อให้กระบวนการสอบสวนเป็นไปด้วยความโปร่งใส และมอบหมายให้ผู้บังคับกองพันซ่อมบำรุงที่ ๒๒ กองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ ไปรักษาการแทนเพื่อกำกับดูแลหน่วยฝึกทหารใหม่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและตามระเบียบที่กองทัพบกกำหนดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ครม. ไฟเขียวปรับเงินเดือนขั้นต่ำ 'ทหารเกณฑ์' เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 11,000 บาท

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ