'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

“วันนอร์” ผุดไอเดีย “รัฐสภาพบปชช.“ ประเดิมนราธิวาสที่แรก หวังช่วยแก้ปัญหาที่ดินทำกิน-ค่าไฟ-สวัสดิการ

11 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ว่า เบื้องต้นจะเริ่มที่จังหวัดนราธิวาสซึ่งจังหวัดนี้มีพี่น้องประชาชนมีความยากจนจำนวนมาก อีกทั้งในปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎร ให้นำปัญหาที่ประชาชนมานำเสนอในช่วงของการหารือ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้เพิ่มข้อหารือจากเดิม 20 ข้อหารือ เป็น 30 ข้อหารือ

ตนในฐานะประธานสภาฯ จึงต้องการที่จะร่วมแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด จึงได้กำหนดโครงการนี้ขึ้นมาประกอบกับปีนี้เป็นปีมหามงคล และได้ทำเรื่องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอนำโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ โดยได้ปรับชื่อ โครงการเป็น ”โครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567“ และจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 มิ.ย.

นายวันมูหะนอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ส่วนดังนี้ 1. การแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านชายทะเลหาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของกรมเจ้าท่า โดยปัญหาที่ร้องเรียนคือการจ่ายค่าใช้กระแสไฟฟ้าราคาแพง ด้วยเหตุที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานแล้วไม่สามารถขอทะเบียนบ้านได้มีผลทำให้ไม่สามารถขอมิเตอร์ไฟฟ้าได้ จึงจำเป็นต้องไปขอเชื่อมต่อจากชาวบ้านที่มีมิเตอร์ ทำให้เสียค่าไฟแพง จากแนวทางที่จะดำเนินการแล้วส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องหารือจนสามารถแก้ไขได้คือ กรมเจ้าท่ายินยอมให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ที่อยู่มานานให้อาศัยต่อไปได้ เทศบาลจะจัดทำทะเบียนบ้านชั่วคราวให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคติดตั้งมิเตอร์ ซึ่งได้รับการแก้ไขเบื้องต้นไปแล้วจำนวน 333 ครอบครัว ยังคงมีที่ต้องดำเนินการในลำดับต่อไปอีก 207 ครอบครัว

2. ปัญหาที่ดินของชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นที่ดินทั้งในส่วนของกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ซึ่งเป็นปัญหาในแง่กฎหมาย โดยในทางปฏิบัติหากกฎหมายบางส่วนยังสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กรมอุทยาน กรมป่าไม้ ช่วยหารือปัญหาให้ประชาชนโดยด่วน และกรณีที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี ตนได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า 3. การสัมมนาในวันที่ 15 มิ.ย. จากปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ช่วงเวลาก่อนถึงวันงานก็จะมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือและนำเสนอต่อชาวบ้านว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไรให้ชาวบ้านสามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่มีปัญหากับส่วนราชการต่อไป

และ 4. การจัดสวัสดิการแก่ชาวบ้าน เช่น การมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน 40 ทุน จักรยานจำนวน 100 คัน มอบข้าวสารจำนวน 600 ถุง เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วงวันพบปะประชาชน ซึ่งเป็นช่วงใกล้วันทางศาสนาอิสลามคือวันอีดิ้นอัฎฮา จะมีการมอบวัวจำนวน 5 ตัว เพื่อทำการเชือดเนื้อกุรบ่าน แล้วแจกจ่ายให้กับพี่น้องมุสลิมเพื่อนำไปรับประทาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จะลงพื้นที่นราธิวาสภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจออนทัวร์ 10 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

'โจ๊ก' ยื่นประธานรัฐสภา เริ่มปฏิบัติการล่า 2 หมื่นชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อแสดงเจตนารมณ์การรวบรวมรายชื่อประชาช

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ