นายกฯ สรุปภารกิจลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน มั่นใจราคาลำไยปีนี้ดีขึ้น

นายกฯ สรุปภารกิจลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน  มั่นใจราคาลำไยปีนี้ดีขึ้นช่วยจีดีพีลำพูนสูงขึ้น หลังสั่งติดต่อส่งออกขายจีน  ย้ำของดี มีอีกเยอะต้องพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว
 
8 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 16.35 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนตลอดทั้งวันนี้ว่า ว่า  ได้ลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน  โดยที่แปลงใหญ่ลําไย ตําบลริมปิง ต.ริมปิง อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน ได้พบปะกับชาวเกษตรกรลำไย โดยทราบว่าชาวจังหวัดลำพูนมีการปลูกลำไยจำนวนมาก ซึ่งลำไยถือเป็นพืชหลักของภาคเหนือ ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในอดีตเรารอให้ราคาลำไยตกแล้วค่อยแก้ไข แต่วันนี้เราทำงานเชิงรุกร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเราจะต้องเปิดตลาดใหม่ๆ ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนติดต่อกับประเทศจีนเพื่อนำลำไยไปขาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าลำไยเกรด AA จะขายได้ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 32 บาท ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีความสุข เพราะมีรายได้เพิ่มขึ้น
 
เมื่อถามว่าภายหลังจากลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ได้มีการพูดคุยกับทุกภาคส่วน มีการวางกรอบการพัฒนาว่าเมื่อไหร่จะเห็นผลให้จีดีพีเพิ่มสูงขึ้น  เพราะปัจจุบันจีดีพีค่อนข้างต่ำ  นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่บอกภาคเกษตรคือภาคใหญ่ ครึ่งหนึ่งของภาคเกษตรคือลำไย ถ้าหากเราทำให้ราคาลำไยดีขึ้น ซึ่งปีนี้เรามั่นใจว่าราคาลำไยดี ซึ่งก็จะทำให้จีดีพีสูงขึ้นจากตรงนี้ อย่างที่เรียนว่า ความจริงแล้วจังหวัดลำพูนจีดีพีไม่ได้ต่ำขนาดนั้น ฉะนั้นเรื่องของการวางกรอบในการพัฒนา ยกระดับคุณภาพชีวิตหรือเศรษฐกิจทั้งหมด เราต้องหาสิ่งใหม่ๆ เพราะตนคิดว่าลำพูนเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในอาณาจักรล้านนามีอายุ 1,400 ปี และมีวัฒนธรรมเชิงลึกที่ยังไม่ได้พูดคุยให้นักท่องเที่ยวหรือคนไทย ที่สนใจทางด้านประวัติศาสตร์ได้รับรู้ ทั้งพิพิธภัณฑ์ที่มีศิลปินแห่งชาติหลายท่าน พร้อมที่จะช่วยกันบูรณาการทำให้ พิพิธภัณฑ์นี้ใหญ่ขึ้น มีการอนุรักษ์ศาลาว่าการจังหวัด และบ้านเก่าๆ 100 กว่าหลังที่สามารถพัฒนา ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้
 
เมื่อถามว่าจะต้องให้จังหวัดเชียงใหม่มาช่วยพยุงจังหวัดลำปางหรือไม่อย่างเช่นออกแพ็คเกจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จังหวัดลำพูน ควบคู่กันไปด้วย นายกฯ กล่าวว่า ตนว่าอย่าใช้คำว่า พยุงดีกว่า เพราะจังหวัดลำพูนก็มีของดีอยู่เยอะ ซึ่งที่นี่ตนเคยบอกว่าไม่อยากให้เอาจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่อยากให้ทำเรื่องระยะเวลาที่มาอยู่ เช่น อยู่จังหวัดลำพูน 2 วัน หรือจังหวัดลำปาง 2 วัน เพื่อทำให้การใช้จ่ายต่อหัวสูงขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้กลับไปพักค้างคืน 1 คืนที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดลำปางในวันที่ 9 มิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา