'เศรษฐา' นั่งสามล้อถีบชมเมืองลำพูน สั่งด่วนติดมอเตอร์ไฟฟ้าให้ครบภายใน 10 วัน

‘เศรษฐา’ นั่งสามล้อถีบ ชมเมืองลำพูน ด้าน ‘ชมรมสามล้อลูกเจ้าแม่จามเทวี’ ชงติดตั้งมอเตอร์ที่เหลืออีก 13 คัน นายกฯสั่งด่วน ‘รมว.ท่องเที่ยว’ ทำทันทีภายใน 10 วัน ก่อนเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์ผ้าไหม ซื้อผ้ายกใหญ่ลายพิกุลแก้วไปตัดเสื้อ พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เซรามิค
 
8 มิ.ย.2567 - เวลา 14.15 น. ที่ จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งรถสามล้อถีบคันที่ 1 ทะเบียน ลพ 00544 โดยคนขับสามล้อถีบของนายกฯระบุว่าเลขทะเบียนดังกล่าวได้ออกมาแล้ว 2 งวด ทั้งนี้ ก่อนขึ้นสามล้อถีบตัวแทนชมรมสามล้อลูกเจ้าแม่จามเทวี ในโครงการวิจัยการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการอาชีพรายย่อย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศวัฒนธรรมเมืองลำพูน ได้มอบรูปหล่อพระนางเจ้าจามเทวี และมอบพระรอดให้กับนายกฯเป็นที่ระลึก โดยขอให้นายกฯอยู่ดีมีสุข พร้อมยื่นหนังสือขอให้นายกฯช่วยเหลือในการติดตั้งมอเตอร์ให้กับรถสามล้อถีบ ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 20 คัน โดยติดตั้งไปแล้วทั้งหมด 7 คัน เหลืออีก 13 คันที่ยังไม่ได้ติดตั้ง เนื่องจากปัจจุบันรถสามล้อที่ยังไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ หากไปติดไฟแดงทำให้ออกตัวช้าและทำให้การจราจรติดขัด โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมอเตอร์คันละ 15,000 บาท ซึ่งใช้เวลาในการติดตั้งได้เดือนละ 1 คัน ซึ่งนายกฯได้สั่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้ดำเนินการทันทีภายใน 10 วัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเส้นทางที่นายกฯนั่งสามล้อถีบได้มีประชาชนมารอต้อนรับ พร้อมขอถ่ายรูปและมอบของที่ระลึกให้ เช่น โคมล้านนา หมวกสานที่ทำจากกาบกล้วย กระเป๋าผ้าฝ้าย และเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูน ก่อนที่ประชาชนจะนำเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูนมาให้นายกฯเซ็นชื่อด้วย โดยมีช่วงหนึ่งที่นั่งสามล้อได้มีประชาชนมารอต้อนรับ นายกฯได้อุ้มเด็กขึ้นมานั่งบนรถ พร้อมถ่ายรูปด้วยเป็นที่ระลึก
 
จากนั้นเวลา 14.40 น. นายกฯเดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์การทอผ้าไหมลำพูน จ.ลำพูน โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้ชิมน้ำมัลเบอร์รี่สกัดเข้มข้น ก่อนกล่าวว่า “มีวิตามินซี” จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมวงจรชีวิตหม่อนไหม การปั้นไหม และการทอผ้าไหม
 
ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมสถานที่จำหน่ายผ้าไหมมาตรฐานตรานกยูงพระราชทาน รับรองโดยกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนที่นายกฯ จะอุดหนุนผ้ายกใหญ่ลายพิกุลแก้วจำนวน 4 เมตร ราคา 17,000 บาท ซึ่งนายกฯกล่าวว่าจะนำผ้าผืนดังกล่าวไปตัดเป็นเสื้อ
 
จากนั้นเวลา 15.00 น. นายกฯ เดินทางถึงร้านเตาชวนหลง โรงงานผลิตเซรามิค จ.ลำพูน ของนายอุทัยย์ กาญจนคูหา เพื่อเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิค พร้อมสอบถามด้วยความสนใจ จากนั้นนายกฯได้ขึ้นไปสักการะพระพิฆเนศ ก่อนลงนามที่สมุดเยี่ยม และรับมอบจานเซรามิก ซึ่งเป็นฝีมือการวาดของบุตรชายเจ้าของศูนย์ ฯ ต่อมานายกฯ เซ็นชื่อลงบนเซรามิกรูปช้าง ก่อนร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา