'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

‘ผบ.ทอ.’ ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

7 มิ.ย. 2567 – พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ ทดแทนของเดิมที่จะปลดประจำการ ภายหลัง ผบ.ทอ. เดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิต ได้แก่ บริษัท SAAB ที่ประเทศสวีเดน และบริษัท Llockheed Martin ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนต่อไปคือการทำเวิร์กช็อป ซึ่งการเยือนทั้ง 2 ประเทศ ตนได้นำคณะทำงานไปด้วย ซึ่งเราได้ข้อมูลเกือบสมบูรณ์แล้ว แต่เราก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าใครจะมีข้อเสนอมาอย่างไร ออปชันที่ดีให้กับ ทอ. ทาง ทอ. ก็ต้องทำการพิจารณาอย่างหนักหนาสาหัส เพราะโอกาสของ ทอ. ไม่ได้มีบ่อย ในการใช้งบประมาณที่มีมูลค่าสูง ให้เกิดความคุ้มค่า รอบคอบที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน
.
“ถึงแม้วันที่เราจะแถลงข่าว เราก็คงอาจจะไม่สรุปว่าจะเลือกแบบใด จะเปิดโอกาส จนกว่าเราจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้นมา โดยนำเอกสารทั้งหมดที่เป็นทางการมาพิจารณา เพราะการไปตกลงเป็นเรื่องผลการประชุม อาจจะไม่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้ เพราะฉะนั้นเราต้องรอบคอบที่สุด” ผบ.ทอ. ระบุ

เมื่อถามถึงการวางสมดุลระหว่างการตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (Offset Policy) ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล กับการให้สิทธิประโยชน์การทหารอย่างไร พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี กล่าวว่า ทุกอย่างทำตามนโยบายของรัฐบาล เรื่อง Offset Policy และเรื่องความเหมาะสมที่สุด ที่เข้ากันได้กับ ทอ. จากนี้ต่อไป 30 – 40 ปี เรื่องการบาลาซก็ต้องพิจารณา ทุกอย่างมีน้ำหนักคะแนนหมด สุดท้ายสิ่งที่เหมาะสมและจะอยู่คู่กับเรา จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเราและไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น เกิดประโยชน์กับกองทัพอากาศ
.
เมื่อถามว่า จะเกิดปัญหาการติดขัดในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 ของสภาฯ ที่อาจไม่ผ่านการพิจารณา หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เราก็ทำตามหน้าที่สุด ให้เกิดความไว้วางใจ ให้ กมธ. สภาฯ ไว้วางใจ ว่าเราจะได้ของที่คุ้มค่าที่สุด จากเหตุผลความจำเป็นที่เราได้ชี้แจงไปแล้ว ที่เราช้ามาพอสมควรแล้ว ถ้าช้ากว่านี้ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่เราก็มีความพร้อมว่าเราได้เตรียมการอะไรได้ดีที่สุดหรือยัง เพื่อนำไปใช้นำเสนอ สำหรับการชี้แจงงบประมาณ ทอ. ปี2568 ตนเอง พร้อมกับ เสธ.ทอ. และปลัดบัญชี ทอ. ได้เตรียมพร้อมหลักฐาน-ข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน