'หมอไกรสร' แนะ ออก พ.ร.บ.กัญชา ควบคุมการใช้ วอนเห็นใจผู้ป่วย หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย

5 มิ.ย.2567- พล.อ.ต.นพ.ไกรสร วรดิถี ผู้ก่อตั้ง “วรดิถีคลินิกเวชกรรมและกัญชาทางการแพทย์” ให้ความเห็นต่อกรณีที่มีความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ผมสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อย่างหลากหลาย หรือ การใช้ในการรักษาโรค รักษาอาการของโรคต่างๆ ใช้เสริมจากการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย รวมทั้งใช้แทนยาแผนปัจจุบันที่มีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง เช่น ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ยาต้านซึมเศร้า พวกนี้ ใช้กัญชา ทดแทนได้ การที่ชาวบ้าน หรือคนวัยทำงาน ต้องการใช้สารสกัดกัญชา เขาเครียด เขาต้องการผ่อนคลาย มันก็เป็นการบ่งชี้ เรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ผมไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อสันทนาการ แล้วก็สนับสนุนให้ใช้เพื่อเลิกยาบ้า เฮโรอีน เป็นต้น ผมใช้กัญชารักษาผู้ป่วย มันได้ผลดี แน่นอนว่า ถ้าเอากลับมาเป็นยาเสพติด มันสร้างข้อจำกัดแน่นอน กับ กลุ่มแพทย์แผนไทย หรือหมอพื้นบ้าน หรืออย่างกลุ่มที่อบรม ให้สามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง ผมอยากให้เราออกกฎหมายมาดูแลกันมากกว่า จะมาตีกรอบจนทำอะไรไม่ได้เลย

ที่สุดแล้ว จะทำอะไร ก็ขอให้นึกถึงผลกระทบรอบด้าน ต้องให้คนที่เขาใช้เพื่อรักษาตัวเอง เป็นยาสมุนไพร ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาในการรักษา แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน พวกนี้ ต้องไปต่อได้ ให้ใช้ได้สะดวก เหมือนเดิม มันคืออานิสงค์อย่างยิ่ง ไม่ใช่กลับไปติดปัญหาขลุกขลัก จนพาลไม่อยากจะใช้ ไม่อยากจะทำ แล้วมันจะเสียโอกาส ทั้งผู้ป่วย และผู้ประกอบการ ตอนนี้ เรื่องกัญชา เรามาไกลพอสมควร ก็อยากให้มีพัฒนาการ อะไรที่ใช้ผิด ก็ออกกฎหมายมาควบคุมเสีย เป็นพระราชบัญญัติไหม ที่เคยทำกันไว้ ก็เอามาทำให้มันเสร็จสิ้นเสีย ผมว่าแบบนี้เหมาะสมกว่า.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย

'หมอธนาเศรษฐ' หวั่น อนาคตกัญชาไทย กลับไปติดล็อก กระทบการใช้ประโยชน์ภาคประชาชน

นายแพทย์ ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือก ให้ความเห็นถึงความพยายามในการนำกัญชากลับไปเ

'ศุภชัย' ย้ำ! ภท.มุ่งออกพ.ร.บ.ควบคุมกัญชาก่อนถูก 'เขา' คว่ำ

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวปมกัญชา ระบุว่า อย่าเห็นคนผิด เป็นคนชอบ

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ