กรมการปกครอง ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน กรณีภัยที่เกิดจากโควิด

7 ม.ค.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกรมการปกครองเรื่อง ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชนกรณีภัยที่เกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของประเทศไทยในห้วงเวลาที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นล าดับ แต่ยังต้องมีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังอยู่ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และลดภาระของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจ าตัวประชาชน พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2563 อธิบดีกรมการปกครองประกาศพื้นที่ภัยที่เกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เขตพื้นที่ภัยที่เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ถูกก าหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมพื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่น าร่องด้านการท่องเที่ยว ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ 23/2564 หรือข้อก าหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชก าหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เป็นพื้นที่ประสบภัยที่จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจ าตัวประชาชน ตามประกาศนี้

ข้อ 2 ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจ าตัวประชาชนในเรื่องต่อไปนี้ ในเขตพื้นที่ตามข้อ 1 นับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565

(1) การออกบัตรใหม่ในกรณีบัตรหายหรือถูกทำลาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ การแก้ไขชื่อตัวหรือชื่อสกุล หรือการย้ายที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ตามมาตรา 6 จัตวา

(2) การออกใบแทนใบรับ

(3) การขอคัดและรับรองส าเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร ตามมาตรา 10

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่

1 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564
ธนาคม จงจิระ
อธิบดีกรมการปกครอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

“ชาดา” ตอบกระทู้ ให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ จาก 49 เป็น 75 % และ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปีจาก 30 ปี

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสด แทนนายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า