'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ร่วมขบวนพาเหรด เทศกาลบางกอกไพรด์ 2024

“เศรษฐา” ควง “อุ๊งอิ๊ง” ร่วมพาเหรด Pride Festival ให้คำมั่นผลักดันพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คึก LGBTQIAN+ ให้การต้อนรับอบอุ่น

1 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใส่เสื้อผ้าขาวม้าสีรุ้ง ร่วมขบวน Bangkok Pride Festival 2024 ภายใต้แนวคิด Celebration of Love เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศ และพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชนLGBTQIAN+ และนับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สส.พรรคเพื่อไทย และศิลปินดาราที่มีชื่อเสียง พร้อมกับชาว LGBTQIAN+

โดยการเดินขบวนครั้งนี้เป็นไปอย่างมีสีสัน กลุ่ม LGBTQIAN+ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าหลากสีร่วมขบวนคึกคัก โดยในขบวนยังมีภาพล้อเลียนนายเศรษฐา ถือปากกา พร้อมข้อความ “นายกฯ (เพื่อไทย) เมื่อไหร่จะเซ็นรับรองร่างพ.ร.บ. ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลฯ” ก่อนเริ่มขบวนนายกฯได้มอบธงไพรด์ประจำจังหวัดให้แก่ตัวแทนเครือข่ายผู้จัดงานในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า เดือนมิ.ย.เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพความเสมอภาคเท่าเทียม และการมีโอกาสได้เลือก ซึ่งในเดือนมิ.ย. เราจะมีการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ตลอดทั้งเดือน วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่เรามารวมตัวกันครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นการเดินพาเหรด ซึ่งมีขบวนถึง 5 ขบวน และมีกิจกรรมวงสนทนาต่างๆในเรื่องที่เราควรจะต้องพูดคุยกัน รัฐบาลกับภาคประชาชนจะเดินหน้าด้วยกัน ร่วมกันการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ รวมถึงคำนำหน้าชื่อ และ Sex worker ให้ถูกกฎหมายด้วย

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องการออกกฎหมาย Sex Worker ก็อยากให้มีคณะกรรมการได้ปรึกษาหารือร่วมกันก่อน โดยมองว่าทุกชีวิตคนเราควรได้รับการดูแลในทุก ๆ อาชีพ หรือการดูแลสุขภาพต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ

จากนั้น นายเศรษฐา ร่วมเดินในขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม (Love wins) ไปยังศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ มีประชาชนร่วมเดินขบวนและตลอดเส้นทางมีคนโบกมือทักทายและเข้ามาขอถ่ายรูป ขณะที่นายกฯได้โบกธงสีรุ้งสัญลักษณ์งานไพรด์ และยังได้รับมอบสายสะพายสีรุ้งถือเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'เทพไท' จี้ตรวจสอบ ทักษิณ ไม่ได้ป่วยจริง หลังมีหลักฐานใหม่จาก 'เสรีพิศุทธ์'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ขอบคุณ“เสรีพิศุทธ์”พูดเรื่อง“ทักษิณ”

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน