นายกฯ เปิดงานบางกอกไพรด์ 2024 ผลักดันเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

นายกฯ เปิดงาน ‘Bangkok Pride Festival 2024’ ลั่นรบ.-พรรคร่วมฯ ไม่หยุดแค่ผลักดันร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เดินหน้าคำนำชื่อ-สิทธิประกอบอาชีพ ถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน

31 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยสส.พรรค รทสช. เข้าร่วมงาน

โดยเมื่อนายกฯเดินทางถึงได้ร่วมเคลื่อนขบวนจำลอง Bangkok Pride Festival 2024 ไปยังลานพาร์คพารากอน ก่อนร่วมถ่ายภาพหมู่กับผู้บริหารและตัวแทน Community ที่บริเวณหน้า backdrop

จากนั้นนายกฯเดินไปยังพื้นที่จัดงานรับชมการแสดงจากกลุ่ม DRAG BANGKOK ก่อนนายกฯ กล่าวเปิดงานว่า สวัสดีพี่น้องชาว Pride และLGBTQ วันนี้มีสปีชเขียนมาให้ยาวพอสมควรแต่ตนคิดว่าเรามาวันนี้มาพูดด้วยใจดีกว่า ตนเชื่อว่าวันนี้เป็นวันที่เราได้มาฉลองสิทธิพื้นฐานของพวกเราทุกคนที่ควรจะมี ใครจะไปนึกว่า 3-4ปีที่แล้วจะมีคน 200,000 คน มาเดินในสถานที่แห่งนี้ วันที่ 1 มิ.ย.ที่บริเวณหน้าสยามพารากอนจะมีคนประมาณ 200,000 คน มาเดินที่สถานที่แห่งนี้ และมาพูดคุยแสดงออกถึงสิทธิพื้นฐานที่พวกเราควรจะมี ก็ต้องขอชื่นชมคณะผู้จัดงาน พี่น้องชาว Pride และ LGBTQ ทุกท่าน ที่ต้องเรียนว่าอดทนแบบไม่ควรต้องอดทน แต่พวกท่านก็อดทนกันมาผลักดันกันมา พูดคุยกันในเวทีที่สร้างสรรค์ จนกระทั่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม พ.ศ. …จะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งรัฐบาลนี้จะเดินหน้าไปกับพวกท่านทุกคน เราจะไม่หยุดยั้งแค่พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เรื่องของคำนำหน้าชื่อและสิทธิในการประกอบอาชีพ เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญในการที่เราเป็นองค์ประกอบ ที่จะทำให้พวกเราทุกคนได้รับสิทธิ์และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ได้มาแค่วันนี้วันเดียวหรือคืนนี้คืนเดียว แต่เราต้องการให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยั่งยืน

นายกฯ กล่าวต่อว่า แต่แน่นอนว่าในเดือนมิ.ย.นี้ เราจะร่วมกันฉลองและหวังว่าปี 2030 จะได้รับความไว้วางใจให้จัดงาน world Pride ของโลกขึ้นมา แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น ในฐานะผู้นำรัฐบาลขอให้คำมั่นว่าเราจะช่วยผลักดันเรื่องคำนำหน้าชื่อ Sex Worker (อาชีพอันสมศักดิ์ศรี) เพื่อให้เราได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และตนเดินเข้ามาในงานวันนี้ความจริงแล้วต้องยอมรับว่าเป็นวันศุกร์ และเป็นอาทิตย์ที่งานหนักมาตลอด และเป็นอาทิตย์ที่ขึ้นเวทีไปกี่เวทีก็ไม่ทราบ แต่เวทีนี้มีความแตกต่าง เรื่องสิทธิที่จะมีความรักเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกท่านทุกคนที่ควรจะมี และควรจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ถ้าเลือกจะรักใครชอบใคร หรือเลือกใช้คำนำหน้าเป็นอะไร อย่างไร เลือกจะประกอบอาชีพอะไร ตนถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

”ผมว่าเราอยู่ร่วมกันในที่นี้ เรามาร่วมกันเฉลิมฉลอง The like to love อวยพรให้ผู้จัดงานประสบความสำเร็จและพี่น้องชาว Pride ทุกคนประสบความสำเร็จสมหวังในทุกเรื่องที่พวกท่านอยากจะได้และอยากจะเป็น รัฐบาลนี้และทุกพรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันผลักดันอย่างเต็มความสามารถให้พวกท่านไปถึงจุดที่พวกท่านอยากไป“ นายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

กลุ่ม LGBTQ ยังไม่เข้าใจกม.สมรสเท่าเทียม

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง เสียงของ LGBTQiA+ กรณีศึกษาตัวอย่างกลุ่ม LGBTQiA+ ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง