ไทยยืน 1 ส่งออกทุเรียนสดไปจีน เชื่อว่ายังคงแชมป์

โฆษกรัฐบาล เผยข้อมูล GTA ไทยยืน 1 ส่งออกทุเรียนสดไปจีน โดยปี 2567 จีนนำเข้าจากไทย กว่า 1 แสนตัน เป็นมูลค่า 717 ล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เชื่อว่าไทยยังคงแชมป์ส่งออกทุเรียนสดไปจีน

31พ.ค.2567- นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลจาก Global Trade Atlas (GTA) ว่า ประเทศไทย ส่งออกทุเรียนสดไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนกว่า 121,398 ตัน มากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยคิดเป็นมูลค่า 717 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งตัวเลขสูงกว่าอันดับ 2 เวียดนามซึ่งมีตัวเลขการส่งออกที่ 79,186 ตัน มูลค่า 369 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ในส่วนของข้อมูลจากกรมศุลกากร ระบุว่า มกราคม-เมษายน 2567 ไทยส่งออกทุเรียนสดแล้วกว่า 225,204 ตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการที่ยังมีต่อเนื่อง และผลผลิตที่มากขึ้น มั่นใจว่า ไทยน่าจะยืน 1 ส่งออกทุเรียนสดไปจีนอย่างแน่นอน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า และด้วยความต้องการที่ยังมีต่อเนื่องนี้ กอปรกับ การเดินหน้าทำงานเชิงรุกของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเร่งหาและเจาะตลาดใหม่ๆ ในเมืองรองของจีน อำนวยความสะดวกให้การค้า กระชับความร่วมมือกับนานาประเทศ รวมถึงการแก้ไขข้อติดขัดต่าง ๆ ทำให้การส่งออกเติบโตเป็นที่น่าพอใจจนกลับมาเป็นอันดับ 1 ในจีน ส่งผลให้ราคาส่งออกต่อหน่วยของไทยเฉลี่ย 6 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลกรัม หรือ 216 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2566

ซึ่งนอกจากสถิติการส่งออกทุเรียนสดที่ดีแล้ว ด้วยสิทธิประโยชน์จากการที่สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ยกเว้นภาษีการนำเข้ามะม่วงให้กับไทยเป็นการชั่วคราว และการขาดแคลนผลไม้ในประเทศ ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกมะม่วงของไทยไปยังเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นกว่า 230% ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ก็ยังได้เดินหน้าผลักดันเพื่อให้เกาหลีใต้ลดภาษีนำเข้าเป็นการถาวรให้กับไทย จากปกติ 24-30% ให้เหลือ 0 โดยการเจรจาผ่าน FTA ไทย-เกาหลีใต้ ที่คาดว่าสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจารอบแรกภายในกลางปี 2567 นี้ และตั้งเป้าเจรจาเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2568 หรือต้นปี 2569 โดยหากสำเร็จ สินค้าไทยจะได้ประโยชน์อย่างมาก

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำกับการทำงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยดำเนินการเชิงรุก มีแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน พิจารณาสถานการณ์ แก้ไขข้อบกพร้อง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ให้ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งตั้งเป้าส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก และจากตัวเลขที่อ้างถึงเห็นได้ว่าไทยยังมีตัวเลขการส่งออกที่สูงกว่าอันดับสองพอสมควร” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯปลื้มผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคงอันดับ 1 ในอาเซียน

นายกฯดัน Medical and Wellness Hub ต่อเนื่อง ยินดีตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคงอันดับ 1 ในอาเซียน เดินหน้าจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ เชื่อมั่นสร้างรายได้ 300 ล้าน