เลขากกต. เผยผู้ไม่มีชื่อในบัญชีสมัคร สว. ให้ไปร้องคัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน

เลขา กกต. เผยผู้ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อ สว.สามารถร้องศาลฎีกาได้ภายใน 3 วัน ภาพรวมประกาศรายชื่อเรียบร้อย เตรียมเยี่ยม "ไปรษณีย์" ตรวจเยี่ยมกระบวนการคัดเลือกบัตร เลือก สว.ก่อนส่ง

29 พ.ค.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ​เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะเดินทางไปที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสถานที่ในการจัดเก็บบัตรเลือก สว.หลังพิมพ์บัตรแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการขนส่งไปยังแต่ละอำเภอ พร้อมกล่าวถึงการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. จากที่ได้รับรายงานวันนี้ยังไม่พบปัญหาอะไร ซึ่งตามกระบวนการรายชื่อที่ประกาศจะเข้าสู่ระบบ จากนั้นจะปริ้นซ์แบบประกาศรายชื่อ หรือสว 13 เพื่อนำไปติดประกาศแจ้งในสถานที่กำหนด โดยทยอยประกาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

"ถ้าผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศของผอ.เลือกระดับอำเภอ ให้มีสิทธิไปยื่นคัดค้านที่ศาลฎีกา ภายใน 3 วันนับจากวันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม" นายแสวง กล่าว

นายแสวงยังกล่าวว่าในกระบวนการเลือกระดับอำเภอ ผู้สมัครจะต้องเขียนหมายเลขอารบิกผู้ที่จะเลือก

ขณะที่ตัวแทนบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดมหาชน ได้แจ้งเลขาธิการ กกต.ว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการคัดแยกบัตรเลือก สว.ซึ่งบัตรจะจัดส่งมาถึงในเวลา 09:00 น.จึงจะมีการบรรจุลงหีบห่อ โดยในวันพรุ่งนี้จะเปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตามตรวจสอบกระบวนการคัดแยกบัตร ให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

จากนั้นนายแสวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ครั้งที่ 1 / 2567 โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการ คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการประจำศูนย์ประสานงาน ก่อนที่เลขา กกต.จะลงนามยืนยันใช้สถานที่การจัดเลือก สว. ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.2567 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี พร้อมกันนี้จะพิจารณาแผนดำเนินการเลือก สว.ระดับประเทศทั้งเรื่องสถานที่ บุคลากร อีกทั้งเป็นการติดตามการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆและมีการซักซ้อมการทำงานให้กระบวนการดำเนินการเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายแสวงอธิบายว่าหากผู้สมัครระดับประเทศมาตามระบบก็จะมีผู้ที่ผ่านเข้ารอบสู่กระบวนการเลือก 3,080 คน แต่ยอมรับว่าในการเลือกในระดับอำเภอมีเรื่องของเอกสาร สว.3 หรือไปแนะนำตัวที่จะมากกว่า 3,000 แผ่น ที่จะแจกให้กับผู้สมัครได้พิจารณาก่อนลงคะแนนเลือก ซึ่งจะแจกให้เฉพาะกลุ่ม โดยเห็นว่าควรที่จะทำให้เอกสารบางลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ