สธ.โวพร้อมยกระดับบริการตามข้อเสนอแนะอาเซียน

สธ.พร้อมยกระดับและส่งเสริมการให้บริการสุขภาพที่มีคุณภาพ สร้างการเข้าถึงระบบการให้บริการและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ตามข้อเสนอแนะอาเซียน

22 พ.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารข้อเสนอแนะอาเซียนว่าด้วยการให้บริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ โดยร่างเอกสารดังกล่าวจัดทำขึ้นตามแผนงานของกลุ่มประเด็นสาธารณสุขอาเซียนที่ 3 การเสริมสร้างระบบสาธารณสุข และการเข้าถึงการดูแลสุขภาพ เพื่อมุ่งให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพัฒนาการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิและการแพทย์ดั้งเดิมและการแพทย์เสริมในประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงการเข้าถึงระบบการให้บริการสุขภาพถ้วนหน้าและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ

นางรัดเกล้ากล่าวต่อว่า ร่างเอกสารข้อเสนอแนะอาเซียนฯ เป็นการเสนอแนวทางที่สำคัญในการยกระดับและส่งเสริมการให้บริการสุขภาพที่มีคุณภาพแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนและในภูมิภาคเพื่อก้าวสู่เป้าหมาย “อาเซียน สุขภาพดี เอาใจใส่ และยั่งยืน” ประกอบด้วย ด้านการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ และด้านการแพทย์ดั้งเดิมและการแพทย์เสริม

ด้านการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ เช่น ส่งเสริมศักยภาพของประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินการแผนการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องภายในสถานบริการและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านสุขภาพระดับปฐมภูมิ และส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลและบริการสุขภาพปฐมภูมิที่กว้างขวางยิ่งขึ้น ผ่านการเข้าถึงบุคลากรที่ให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ สู่สถานบริการปฐมภูมิในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแอปพลิเคชันอย่างเหมาะสม เป็นต้น

ด้านการแพทย์ดั้งเดิมและการแพทย์เสริม อาทิ พัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านกฎหมาย นโยบาย และแผนงานด้านการแพทย์ดั้งเดิม และการแพทย์เสริมในระดับชาติและระดับภูมิภาค เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการและผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ดั้งเดิมและแพทย์เสริมที่มีประสิทธิผล ปลอดภัย และมีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อการสนับสนุนการผนวกการแพทย์ดั้งเดิมและการแพทย์เสริมที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์เข้าไปอยู่ในระบบบริการสุขภาพและหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในอนาคต

“การดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยมีการวางแผนและการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านกฎหมาย นโยบาย แผนงาน และการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์เสริมในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการยกระดับการให้บริการสุขภาพที่มีคุณภาพแก่ประชาชนไทย”รองโฆษกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์