นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้า แบรนด์ชั้นนำสัญชาติอิตาลี Zegna นำผลงานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขยายผลต่อยอด

17 พ.ค.2567 - เวลา 10.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองมิลาน ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชายระดับไฮ-เอนด์ มีจุดเด่นที่เนื้อผ้าคุณภาพสูงที่ผลิตโดยโรงงานในอิตาลีที่มีความประณีตขั้นสูงและเชี่ยวชาญในการผลิตผ้าแต่ละชนิด และมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านสิ่งทอชั้นเยี่ยมของโลก โดยการเยี่ยมชมงานในวันนี้ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงเทคนิคพิเศษของ Zegna ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยได้

โดยนายกฯ นำพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากโครงการดอนกอยโมเดล จ. สกลนคร ที่ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยในการผลิตผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติ มาขยายผลต่อยอด เพื่อต่อยอดและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยในการผลิตผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติ มานำเสนอต่อแบรนด์ Zegna และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ให้พิจารณานำกระบวนการย้อมผ้าครามของไทย มาเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตผ้า

ทั้งนี้ Zegna นับว่าเป็นหนึ่งผู้ผลิตผ้ารายใหญ่ของโลก เนื้อขนแกะที่ Zegna ใช้นั้นนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นขนแกะชนิดพิเศษ มีความละเอียดมากถึง 9.2 ไมครอน ละเอียดมากกว่าผมมนุษย์ที่มีขนาด 50 ไมครอนกว่า 50 เท่า การผลิตผ้าของ Zegna นั้น นอกเหนือจากใช้ในการตัดเย็บของแบรนด์ตัวเองแล้วยังมีการผลิตผ้าที่เป็นต้นน้ำให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลกเช่น Christian Dior Hermès และ louis vuitton อีกด้วย

ด้านนาย Gildo Zegna ให้ความสนใจในผ้าครามและกระบวนการย้อมของไทยเป็นอย่างมาก เสนอให้ในอีก 2 สัปดาห์จะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการย้อมผ้าฟ้าครามของไทย รวมถึง จากโครงการดอนกอย ประชุมหารือกับ Creative Director และ Creative Designer ของ Zegna ในประเทศไทย เพื่อหารือในรายละเอียดต่อยอดจากการพบกันครั้งนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 กูรูออกโรงวิจารณ์ 'อิตาลี' ชี้ 'สปัลเล็ตติ' ต้องถูกตั้งคำถามแน่หลังร่วงยูโร

แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ สามกูรูคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ไม่อยากจะเชื่อว่า อิตาลี จะย่ำแย่ขนาดนี้ หลังพ่ายแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2024 แบบพลิกความคาดหมาย

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

'อิตาลี' ฟอร์มบู่ผิดเวลา พ่าย 'สวิส' 0-2 จอดป้าย 16 ทีม ชวดป้องแชมป์ยูโร

"อัซซูรี" อิตาลี จอดแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย พ่ายแก่ "กางเขนแดง" สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ศีกยูโร 2024 ที่สนามโอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน