รองโฆษกรัฐบาล ขอ สธ. ทบทวนดึงกัญชาเป็นยาเสพติด ยันมีประโยชน์มากกว่า

17 พ.ค.2567 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะมีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า เท่าที่ติดตามมีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งเรื่องนี้ต้องคิดให้ละเอียด ถ้าเรามีกฎหมายที่ดีในการควบคุมก็จะเป็นประโยชน์ เพราะจะเห็นว่าทุกที่มีการนำกัญชามาใช้เพื่อสุขภาพ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข ควรมีการสำรวจหลังจากปลดล็อคกัญชา ว่าจะเป็นประโยชน์ได้มากกว่าหรือไม่

นายคารม กล่าวว่า ส่วนในเรื่องของยาบ้านั้น ตนเห็นด้วยในหลักการที่พบเพียง 1 เม็ด สามารถดำเนินคดีและยึดทรัพย์ได้ทันที แต่สำหรับกัญชา หากนำกลับไปเป็นยาเสพติด ก็ต้องมีการประกันตัว ถ้าไม่ประกันตัวก็ต้องติดคุก แล้วคนที่ลงทุนไปจะให้เขาไปยืนตรงไหน ดังนั้นตนจึงเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยที่ให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะกัญชามีส่วนดีที่เป็นพืชสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจ ถ้าเรามีความรอบคอบก็จะเป็นประโยชน์มากกว่า

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะกลายเป็นเรื่องบาดหมางในรัฐบาลหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีนโยบายของแต่ละพรรค นำมารวมเป็นนโยบายรัฐบาล แต่จะดำเนินการอย่างไรก็ต้องเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลเพื่อไทย หากเราไม่พูด แล้วมีการนำกลับไปเป็นยาเสพติด น่าจะเป็นผลร้ายมากกว่า ตนจึงอยากจะแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ก่อนที่จะนำกลับไปเป็นยาเสพติดน่าจะมีการสำรวจ ว่าหลังจากมีการปลดล็อคมาแล้ว จะเป็นประโยชน์มากกว่าหรือไม่

"เรื่องนี้ผมคิดว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ใช้ความรอบคอบดีแล้ว เพราะท่านก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรที่ไม่ดี แต่น่าจะเป็นเรื่องดีมากกว่าที่จะทำให้เกิดข้อระมัดระวังมากยิ่งขึ้น“ นายคารม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

รัฐบาล ห่วงใยประชาชนเดินทางช่วงวันหยุด พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่ดับไฟฟ้า

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษารัฐบาลห่วงใยความ

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

รัฐบาล เชิญชวนคนไทย ลด ละ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องในวันเข้าพรรรษา

รัฐบาล เชิญชวนคนไทย ลด ละ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องในวันเข้าพรรรษา แนะ ปชช.เข้าวัดทำบุญตามประเพณี เปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนซื้อของทำบุญ เตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1