'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

‘พิชิต’ เรียก ‘สำนักพุทธฯ’ แถลงยืนยัน ‘เชื่อมจิต’ ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

17 พ.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงข่าวกรณีเด็กเชื่อมจิต ร่วมกับนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารการกระทำที่เป็นผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา

โดยนายอินทพร กล่าวว่า กรณีเชื่อมจิตทาง พศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราติดตามสถานการณ์มาตั้งแต่ต้น มีทีมงานเฝ้าระวังโดยกลุ่มงานคุ้มครองพระพุทธศาสนา พศ. ทำหน้าที่รวมรวมข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว ส่วนเรื่องคำสอนมีการขอคำแนะนำจากมหาเถรสมาคม ซึ่งทางมหาเถรสมาคม แนะนำให้ พศ. ใช้สติตรวจสอบทำเรื่องดังกล่าวให้รอบคอบ เพราะละเอียดอ่อนส่งผลกระทบต่อเด็กและครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พศ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารการกระทำที่เป็นผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา และแม้ว่า พศ.จะไม่มีอำนาจห้าม ระงับ ยับยั้ง บุคคลที่เผยแพร่คำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระไตรปิฎก แต่เราทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาตลอดด้วยความรอบคอบรัดกุม และมีการยกระดับตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีองค์กรภาคเอกชนยื่นเรื่องไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแล้ว พศ.จึงต้องให้ความกระจ่างให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ส่วนเรื่องหลักธรรมคำสอนเป็นเรื่องของมหาเถรสมาคมที่จะพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ หลังจากนี้จะนำเข้าให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมเพื่อทราบ ซึ่งทางพศ.จะรอมติจากมหาเถรสมาคมต่อไป

เมื่อถามว่า จะต้องเชิญพ่อ แม่ และตัวเด็กมาสอบถามหรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่า เราไม่มีอำนาจในการเรียกมาสอบถาม ซึ่งภารกิจของ พศ. จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงฆ์

ด้าน นายบุญเชิด กล่าวว่า ศรัทธาในพระพุทธศาสนามี 4 ประการ คือ 1.เชื่อว่ากรรมมีอยู่จริง 2.เชื่อผลของการกระทำ 3.เชื่อว่าคนทุกคนสัตว์ทุกประเภทมีกรรมของตนเอง และ4.ศรัทธาในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งในส่วนของการเชื่อมจิต จากการสืบหาข้อเท็จจริงจากพระไตรปิฎก ฟันธงว่าการเชื่อมจิตไม่ปรากฎในพระไตรปิฎกแต่อย่างใด และขัดหลักธรรมบทที่สอนว่าผู้ใดปฏิบัติเองย่อมรู้เองไม่ต้องเชื่อตามผู้อื่น ซึ่งพระพุทธเจ้าบอกว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความจริง ความรู้ สร้างสติ และปัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายพิชิต ได้สอบถามนายบุญเชิดว่าตกลงการเชื่อมจิตทำได้หรือไม่ ซึ่งนายบุญเชิด ย้ำว่า การเชื่อมจิตไม่มีในพระไตรปิฎก แต่มีกลุ่มบุคคลพยายามจะเคียบเคียงว่ามีการเชื่อมจิต ทำให้นายพิชิต ถามต่อว่า กรณีเยาชนที่อ้างการเชื่อมจิตยังไม่บรรลุนิติภาวะ ที่แสดงเรื่องราวต่างๆ สู่สาธารณะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง นายบุญเชิด กล่าวย้ำว่า ไม่ปรากฎในพระไตรปิฎก และถือว่าการแอบอ้างเป็นเรื่องไม่จริง และยึดตามแนวทางนิกายเถรวาทเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปเรื่องการเชื่อมจิตผิดกฎหมายหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ถือเป็นอีกกรณีหนึ่งต้องดูว่ามีผู้เสียหายหรือไม่ รวมถึงพนักงานสอบสวนสามารถนำไปเป็นพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทางอาญา รวมถึงองค์กรที่บังคับใช้กฎหมายจะไปตรวจสอบว่าใครเสียหายอย่างไร เพราะไม่ได้อยู่ในภารกิจของ พศ. ซึ่งไม่มีอำนาจที่จะไปออกหมายเรียกได้ อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องที่แถลงวันนี้ไปเรียนต่อมหาเถรสมาคมในวันที่ 20 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เรายืนยันให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย แม้วันนี้เรื่องความเชื่อความศรัทธาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่วันนี้เรามายืนยันว่าเรื่องการเชื่อมจิตนั้นไม่มี เพราะเป็นเรื่องบิดเบือนคำสั่งสอน ขอทุกฝ่ายสบายใจ หลังจากนี้จะทำทุกวิถีทาง รวมถึงใช้สื่อของรัฐในการป้องกันไม่ให้เกิดการเชื่อมจิต ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ตนเชื่อโดยส่วนตัวว่าการเชื่อมจิตไม่มีอยู่จริง

เมื่อถามว่า ขณะนี้น้องไนซ์ และเครือข่ายยังมีการอบรมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย จะมีแนวทางป้องกันอย่างไร นายพิชิต กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะประสานหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับยับยั้ง และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อพระพุทธศาสนา อย่างไรก็ตาม วันที่ 29 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. จะมีการนัดประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับผอ.พศ.ทั่วประเทศ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข