'ชาดา' ขีดเส้นตายเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ต้องมาขึ้นทะเบียนแสดงตัวภายในสิ้น พ.ค.

“ชาดา” ขีดเส้นตายเจ้าหนี้เงินกู้ เข้าสู่ระบบภายในสิ้นพ.ค.นี้ ขู่นายทุนเบื้องหลังไม่มา ระวังสรรพากรไปถึงบ้าน “กิตติรัตน์” ขอข้าราชการมาลงทะเบียน ไม่ต้องอาย ตำรวจยันพร้อมให้ความปลอดภัย

16 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ แถลงเปิดปฏิบัติการแก้ไขหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นลำดับต้นๆ ขณะนี้มีคนมาลงทะเบียนแล้วแสนกว่าราย แต่ถือว่ายังไม่ใช่ทางออก เพราะมีคนไทยจำนวนมากไม่สามารถกู้เงินในระบบได้ ต้องกู้นอกระบบแล้วทำให้ชีวิตเดินต่อไม่ได้ เนื่องจากต้องกู้หนี้มาใช้หนี้ พอกลายเป็นลูกหนี้นอกระบบแล้วจะจบทันที เพราะต้องทำมาหากินเพื่อใช้ดอกเบี้ย แต่ที่เรามาประกาศวันนี้เพื่อให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ออกมาแสดงตัว ถ้าลูกหนี้ไม่มา เจ้าหนี้ต้องมา ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เป็นหนี้ต้องใช้ แต่ใช้ในอัตราที่ไม่โหดร้ายทารุณ เจ้าหนี้จะบอกว่ารัฐบาลไม่ให้ความเป็นธรรมไม่ได้ ตอนนี้เชื่อว่ายังมีอีกมากที่ยังไม่มาลงทะเบียน อาจจะเพราะกลัวหรือเพราะความพอใจ แต่เราจะไม่ยอม เราต้องการให้ทุกอย่างเข้าสู่กรอบกฎหมาย โดยขีดเส้นตายถึงวันที่ 31 พ.ค. ถ้าไม่มาลงทะเบียนจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้น ต่อให้มีนอมินีอย่างไรก็ไม่พ้น เพราะเราจะเคลียร์ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด วันนี้รัฐบาลเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แทบไม่ได้ผลเพราะเงินหายไปจากระบบ ประชาชนทำมาหากินไม่สามารถประคองชีวิตได้ เหมือนรัฐบาลโปรยฝนแต่หญ้าไม่ขึ้นเพราะมีกาลักน้ำมาขโมยไป จึงเรียกร้องให้ทุกคนต้องออกมาลงทะเบียน

นายชาดา กล่าวว่า การลงทะเบียนถือเป็นโอกาสที่เจ้าหนี้จะได้ทำมาหากินแบบถูกกฎหมาย เราหารือกันเพื่อแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน 14 วันที่เหลือขอแนะนำให้เจ้าหนี้มาขึ้นทะเบียน เพราะการแก้ไขหนี้ครั้งนี้ไม่ได้ทำเพียงด้านเดียว และใครที่เป็นนายทุนหนี้อยู่เบื้องหลังแล้วคิดว่าการตรวจสอบจะไม่ถึง ถือว่าคิดผิด เพราะถึงแน่ วันดีคืนดีจะมีเจ้าหน้าที่สรรพากรไปถึงบ้านท่านเพื่อตรวจสอบ ทั้งถูกตรวจสอบภาษี ปปง. ท่านต้องหาคำตอบที่ดีก็แล้วกัน และหน่วยราชการที่เป็นฝ่ายตรวจสอบต้องตรวจสอบตามคำสั่งนายกฯ รัฐบาลจะไม่ยอมเพิกเฉย นายกรัฐมนตรีสั่งการผ่าน รมว.มหาดไทยแล้วให้ทำอย่างเข้มข้น คนที่นั่งอยู่เบื้องหลังเป็นเจ้าพ่อเงินกู้ต้องเข้าระบบ เป็นโอกาสสุดท้ายของท่าน แล้วจะมาว่าไม่ได้ว่าไม่ให้ความเป็นธรรม รวมไปถึงข้าราชการที่เป็นหนี้นอกระบบเองต้องกล้าที่จะมาลงทะเบียน ถ้าท่านไม่แจ้งแล้ว แล้วเจ้าหนี้แจ้งว่าท่านเป็นหนี้ จะถือว่ามีความผิดหรือไม่ เราจะไม่ยอมให้คนไทยกู้หนี้มาใช้หนี้อีกแล้ว เพราะมันจะไม่มีทางหมดหนี้

นายชาดา กล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้เป็นการทำให้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้มีชีวิตที่ดีขึ้น รัฐบาลจะไม่ยอมทำโครงการใดๆแล้วหายไป โดยเฉพาะการไปกู้รายหนึ่งแล้วมาจ่ายอีกรายหนึ่ง ชีวิตหยุดกู้ไม่ได้ ตนในฐานะนักการเมืองรู้ปัญหาดีและเข้ามาช่วยแก้เรื่องนี้ อยากให้แก้แล้วจบและครั้งนี้จะเป็นการแก้แบบยั่งยืน และต้องจบ คนที่เป็นเจ้าหนี้นอกระบบต้องเข้ามาอยู่ในระบบให้หมด ซึ่งเวลา 14-15 วันจากนี้คนที่ควรจะมาเข้าสู่ระบบ มาขึ้นบัญชีคือเจ้าหนี้ มาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าลูกหนี้เป็นใครบ้าง

“วันนี้เจ้าหนี้ต้องแสดงตนเพราะถ้าไม่แสดงตนผมก็ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้าว่าท่านจะต้องถูกตรวจสอบและอย่ามาคิดว่าอยู่เบื้องหลัง ไม่รู้ ไม่เกี่ยว แบบนี้อันตราย อันตรายจริงๆ เพราะไม่มีใครจะช่วยท่านได้ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนที่ทำไม่ดีแล้วจะไปคุ้มครองท่านได้ ไม่มีหรอก วันนี้หน่วยงานทั้งสำหนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการ กระทรวงมหาดไทย เอาจริงเอาจัง ถ้าไม่มาแสดงตนก็อย่ามาว่ากัน ดังนั้นผมขอฝากบอกว่าเราจะไม่ยอมให้คนไทยทำมาหากินแล้วต้องมาใช้หนี้นอกระบบแบบชีวิตไม่มีอะไรดีขึ้นเลย อยู่แบบซังกะตาย ถือเป็นโอกาสของท่านแล้ว”

นายชาดา กล่าวด้วยว่า นายทุนเงินกู้นั้น มีทั้งกลุ่มดำและกลุ่มขาว หรือกลุ่มดีและไม่ดี ตนอยากให้เรื่องมันจบ พอจบแล้วคนจนก็จะมีโอกาส ไม่ไปพึ่งแล้วธนาคาร เพราะธนาคารไม่ยอมลดดอกเบี้ย ไม่ยอมมารับรู้อะไรด้วยเลย และหนีในระบบบางส่วนก็ไม่ดี ไม่ยุติธรรม ไม่เหมาะสมกับประเทศชาติจึงทำให้เกิดหนี้นอกระบบขึ้น

เมื่อถามว่า เจ้าหนี้ที่เป็นข้าราชการจะมีผลต่อหน้าที่การงานหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ก็ต้องมาเข้าระบบด้วยเหมือนกัน เพราะถือว่าโดน 2 เด้งเนื่องจากเป็นข้าราชการด้วย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ในฐานะที่ปรึกษาของคณะกรรมการแก้ไขหนี้นอกระบบ กล่าวว่า แม้มีการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบไปแล้วไม่น้อย แต่ยังเชื่อว่ายังห่างจากจำนวนหนี้นอกระบบ การที่ลูกหนี้กลัวถูกคุกคาม เจ้าหน้าที่พร้อมให้การคุ้มครองอย่างเต็มที่ รวมถึงเราจะคุ้มครองเจ้าหนี้ด้วย แม้อัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจะผิดกฎหมาย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องคืนหนี้ กรณีหากใช้ดอกเบี้ยท่วมต้นไปแล้วถือว่าจบ แต่ถ้ายังไม่ท่วมต้น ลูกหนี้มีหน้าที่จ่ายให้ครบ เจ้าหนี้ต้องได้เงินคืน แต่ถ้าเจ้าหนี้ไม่มาลงทะเบียนจะทำให้เราสันนิษฐานว่าท่านไม่ต้องการเงินคืน รัฐไม่สามารถคุ้มครองท่านได้ จึงขอให้มาทำงานด้วยกัน ส่วนที่เจ้าหนี้ระบุว่าการที่ต้องคิดดอกเบี้ยแพงเพราะกลัวลูกหนี้หนีนั้น ถ้าคิดดอกเบี้ยสูงขนาดนั้นเขาก็ต้องหนี แต่ถ้าอยู่ในระดับเหมาะสม การหนีหนี้จะไม่เกิดขึ้น พร้อมกันหนี้ยังเรียกร้องให้ข้าราชการที่เป็นหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนด้วย ไม่ต้องอาย เพราะการแก้หนี้ในส่วนข้าราชการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จนต้องหันไปเป็นหนี้นอกระบบ

พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้แทนของรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้มีศูนย์แก้หนี้นอกระบบทำด้านนี้โดยเฉพาะ มีการกวาดล้าง จับกุม ดำเนินคดีและยึดทรัพย์ ขอให้เข้าสู่ระบบ ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี และขอให้มั่นใจว่าใครที่เข้าสู่กระบวนการแล้วจะได้รับความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP

“ชาดา” สั่งการปิดล้อมล่า 2 ทรชน “แก๊งค้ายานรก” อึ้ง! ยึดยาบ้าของกลางได้มากถึง 8 ล้านเม็ด

วันนี้ (13 มิ.ย. 2567) ภายใต้นโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล

ยังไม่ได้รับรายงาน! 'เศรษฐา' ไม่รู้เรื่อง 'หลานชาดา' ถูกจับพร้อมยาเสพติด อาวุธปืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่บุก

อันตรายขนาดนี้ ต้องโง่ขนาดไหน ! “อนุทิน” แถลงจับยาบ้าบิ๊กล็อต ปทุมฯ ดึงสติทาสยานรก พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

8 มิถุนายน 2567 ที่สถานีตำรวจภูธรสามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

"ชาดา" ประธานในพิธีส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ พร้อมอำนวยพร ระบุผู้แสวงบุญ เปรียบเสมือนทูตสันติภาพของไทย

วันที่ 5 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2567 โดยมี จุฬาราชมนตรี