ทอ.ส่งเครื่องบิน 'ไดมอนด์' ตรวจลาดตระเวน หนุนล่าแก๊งค้ายายิงตร.ดับที่เชียงใหม่

5 ม.ค.2565 - พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กองบิน 4 จัดเครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 20/ก DA-42 ไดมอนด์ทวินสตาร์ ทำการบินลาดตระเวน และส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการค้นหากลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ก่อเหตุยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้พร้อมปฏิบัติการในวันที่ 4มกราคม 2565ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ
 
จากเหตุยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติด ในพื้นที่บ้านสันป๋อธง ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต เมื่อ 28 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานกองทัพอากาศ ขอรับการสนับสนุนการบินลาดตระเวน เพื่อส่งสัญญาณภาพสนับสนุนการค้นหากลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดที่หลบหนีไปดังกล่าว
 
โดย พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จึงได้สั่งการให้กองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์ จัดเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก ฝูงบิน 402 และเจ้าหน้าที่ไปร่วมปฏิบัติการ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมระหว่างกองทัพอากาศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ตชด.334 จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดตั้งระบบเครือข่ายติดต่อสื่อสารและจัดเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศร่วมวางแผน ประสานงาน และควบคุมการปฏิบัติการ
 
โดยเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก จะทำการบินลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมายเพื่อค้นหาผู้ลักลอบค้ายาเสพติด และส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) ให้กับกองอำนวยการร่วมฯ เพื่อวางแผน และประสานการปฏิบัติในการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดต่อไป โดยเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก ได้ออกเดินทางจากกองบิน 4จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 พร้อมทำการบินทดสอบการส่งสัญญาณภาพ Video Downlink (VDL) และเข้าวางกำลัง ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่
 
สำหรับเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก เป็นเครื่องบินแบบเครื่องยนต์เดียว ติดกล้องตรวจจับความร้อนแบบ MX 15 สามารถทำการบินได้นานถึง 4 ชั่วโมง ด้วยความเร็วเดินทาง 120-130ไมล์ต่อชั่วโมง มีขีดความสามารถในการส่งสัญญาณภาพได้ไกลถึง 50 ไมล์จากเสารับสัญญาณ สามารถปฏิบัติการบินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน
 
ทั้งนี้ กองทัพอากาศพร้อมที่จะใช้ทรัพยากรและขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ทั้งด้านกําลังพล อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหาของชาติและช่วยเหลือประชาชน เพื่อความมั่นคงของชาติ ผลประโยชน์ของชาติ และความผาสุขของประชาชนสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด