สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลจัดงบอุ้มกองทุน กยศ. พบขาดสภาพคล่อง เหตุลูกหนี้ชิ่งจ่าย 9.7 หมื่นล้าน

15 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. กล่าวว่า ทางกมธ.ได้มีการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยภาพรวมของกองทุน มีผู้กู้ยืม จำนวน 6,809,598 ราย คิดเป็นเงินให้กู้ยืม จำนวน 769,776 ล้านบาท ปัจจุบันการกู้ยืมเงินจากกองทุน ไม่ได้กำหนดให้มีผู้ค้ำประกันแล้ว สำหรับแผนงานการให้กู้ยืมเงินของกองทุน มีการใช้งบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2539-2560 เป็นจำนวนเงิน 468,673 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันนี้กองทุน มีลักษณะเป็นกองทุนหมุนเวียนไม่ได้ใช้งบประมาณของแผ่นดินตั้งแต่ปี 2561-2567 ในปีการศึกษา 2567 กองทุนมีการจัดทำกรอบการให้กู้ยืม จำนวน 769,009 ราย เป็นจำนวนเงิน 48,344.4208 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2567 ได้มีการนำเสนอคณะกรรมการกองทุนเพื่อพิจารณาแล้ว

นายณัฐชา กล่าวว่า ส่วนแผนงานการติดตามหนี้ของกองทุน กองทุนมีเงินต้นที่ผิดนัดชำระหนี้เป็นจำนวนเงิน 97,110 ล้านบาท สาเหตุเกิดจากผู้กู้ขาดวินัยทางการเงิน สำหรับปัญหาและ อุปสรรคในการดำเนินงานของกองทุน ที่ขาดสภาพคล่อง ซึ่งในปีงบประมาณ 2568 กองทุนได้จัดทำคำของบประมาณแผ่นดิน เป็นจำนวนเงินประมาณ 19,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับจัดสรรประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาในกรณีงบประมาณไม่เพียงพอ จะขอใช้งบประมาณในส่วนของงบกลางเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของกองทุน

นายณัฐชา กล่าวว่า ทางกมธ.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่ากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
เป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ด้านการศึกษาซึ่งมีความสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต จึงควรได้รับการสนับสนุนงบประมาณที่เพียงพอต่อการดำเนินงานของกองทุนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด