'หมอธีระวัฒน์' เผยคนไทยดีใจและเสียใจไปพร้อมกัน เพราะ กันชง กัญชาช่วยรักษาโรคทางสมองได้จริง

14 พ.ค.2567- ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์พิเศษ สาขาประสาทวิทยา และอดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่า กันชง กัญชามีบทบาทช่วยรักษาโรคทางสมองจริง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ส่วนประกอบที่ไม่ติดไม่เมาไม่มีผลทางจิต ที่เรียกว่า CBN เป็นตัวที่สามารถยับยั้ง กระบวนการ oxytosis/ferroptosis ในระดับของ พลังงานของเซลล์สมองไมโตคอนเรีย และปรับแต่งหน้าที่การทำงานให้ดีขึ้น
เพื่อวิเคราะห์เส้นทางกลไกการทำงาน ของ CBN คณะนักวิทยาศาสตร์จาก Salk institute for Biological Studies และ Shirley Bioscience Center USA จึงได้ทำการเฟ้นหาส่วนประกอบที่อยู่ใน CBN และทำให้ได้ CBN analogs ใหม่ 4 ตัว

ซึ่งทำการพิสูจน์ว่าสามารถปกป้องเซลล์ประสาท และมีคุณสมบัติผ่านทางไมโตคอนเรียเหมือนกับ CBN แต่เก่งกว่า
ทั้งนี้รวมกระทั่งถึงการทดสอบในหลอดทดลองในเซลล์ และ Drosophila model (รายงานในวารสาร Redox Biology 2024)

ข้อสรุปของรายงานนี้น่าจะทำให้คนไทยดีใจและเสียใจพร้อมกัน

ดีใจเพราะว่าประเทศไทยมีพืชสมุนไพรกันชงและกัญชาอยู่พร้อม รวมกระทั่ง สามารถที่จะนำไปใช้ในคนป่วยในสภาวะต่างๆที่มีการอักเสบในอวัยวะ ทั้งตับ และ อื่นๆ รวมกระทั่งถึงสมอง ในรูปของสมองเสื่อมและสมองอักเสบและผลข้างเคียงที่เกิดตามมา ทางจิตอารมณ์การแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อ เป็นต้น และมีอาการดีขึ้นโดยที่ไม่ได้ใช้ยาปัจจุบันในขนาดสูงหรือโดยที่ยาปัจจุบันไม่สามารถเยียวยาอาการได้แล้ว

เสียใจก็คือ แทนที่จะมีการส่งเสริมการใช้ทางการแพทย์และวิจัยพัฒนาเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ กลับประณาม กันชงกัญชาและสมุนไพรไทยโดยสรรหาแต่โทษซึ่งเกิดจากการใช้ผิดขนาด สารที่ใช้เป็นสารสังเคราะห์ที่ อันตราย และกฎหมายที่ไม่เข้าใจวิทยาศาสตร์และ“ส่งเสริมให้เกิดความถดถอย” ของการพึ่งพาตนเองของประชาชน
นี่คือประเทศไทยต้องรอให้ฝรั่งทำเป็นยามาขายก็จะสรรเสริญแซ่ซ้องว่าเป็นของดีเป็นที่เชิดชู แต่ราคาแพงยับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด เท่ากับปิดโอกาสใช้เพื่อสุขภาพ !

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่ออนาคตกัญชาไทย ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการให้กลับเป็นยาเสพติด ว่า

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา

อย่าปิดโอกาสคนป่วย! 'หมอจินตนา' ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะ ออกกฎหมายควบคุม บังคับใช้เข้มข้น ให้พ้นมือเด็ก เชียร์ เอาผิดถึงผู้ปกครอง ร้านจำหน่าย

แพทย์หญิง จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ความเห็นเรื่องความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา