นายกฯ ชมแข่งวัวลาน กีฬาพื้นบ้านเพชรบุรี สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึง 6 โมงเช้า

‘เศรษฐา’ นำรัฐมนตรีสวมเสื้อต้นตาลโตนด วัวลาน ชมการแข่งขันกีฬาวัวลาน - วัวเทียมไถ กีฬาพื้นบ้านเมืองเพชร สั่งขยายเวลาการเล่นถึง 6 โมงเช้า ให้ มท.แก้กฎกระทรวงภายใน 1 เดือน และไม่ถือเป็นการพนัน

13 พ.ค.2567 - ต่อมาเวลา 16.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนบ้านลาด

โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯรับฟังบรรยายสรุปโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านลาด ระยะที่ 1 อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง รายงานว่าดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 95% และจะแล้วเสร็จ โดยในระยะที่ 2 ก่อสร้าง 3.7 กิโลเมตร ประชาชนจะได้รับประโยชน์1,488 ครัวเรือน โดยได้มีการเริ่มก่อสร้างไปแล้วและจะเสร็จในปี 2569 ซึ่งได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

โดยนายกฯ สอบถามว่า 95% เสร็จเรียบร้อยใช่หรือไม่ เพราะยังไม่เห็น ซึ่งรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้พานายกฯไปยืนดูบนสะพาน เพื่อมองลงไปดูจุดการก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วม

จากนั้นรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พา นายกฯ เดินข้ามฝั่งสะพานมาดูจุดการก่อสร้างโครงการในระยะที่ 2 พร้อมกล่าวว่าในปี 2549 น้ำท่วมหนัก จึงจะต้องสร้างเฟสที่ 2 เพื่อแก้ปัญหา น้ำท่วมให้ประชาชน

ต่อมานายกฯ เดินทักทายประชาชน โดยมีประชาชนนำกุหลาบมามอบให้ พร้อมร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ ประชาชนถือป้ายข้อความต้อนรับ โดยมีข้อความระบุว่า “ชาวอำเภอบ้านลาด ขอขอบพระคุณ ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐาทวีสิน ที่ไม่ทิ้งประชาชน” และข้อความ “ชาวอำเภอบ้านลาดยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรี ติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านลาด ตำบลบ้านลาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ด้วยความยินดียิ่ง”

จากนั้นเวลา 17.00 น. นายกฯ เดินทางถึงบ้านท่าศาลา ตำบลท่าเสน อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อชมการแสดงการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน - วัวเทียมไถ ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของจังหวัดเพชรบุรี ที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ของสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้าน กลุ่มจังหวัดภาคกลาง (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี) โดยนายกฯและรัฐมนตรี สวมเสื้อลายตาลโตนดและวัวลาน– วัวเทียมไถ อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. สาธารณสุข นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ทั้งนี้มีสส. จากพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อาทิ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส. เพชรบุรีเขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี เขต 1 ทั้งรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และน.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เขต 1 ร่วมต้อนรับด้วย

ทั้งนี้เมื่อเดินทางถึงนายกฯ ทักทายประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มารอต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ จะเดินเข้าไปชมการประกวดวัวเทียมไถสวยงาม พร้อมกล่าวว่า ขอให้อนุรักษ์และรักษาประเพณีนี้ไว้ อย่าให้ขาดหาย พร้อมกันนี้นายกฯยังได้ชื่นชมคณะจัดงานว่ายังรักษาประเพณีไว้

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ชมสาธิตการนวดข้าวแบบโบราณ โดยนายกฯถามสื่อมวลชนว่า เคยเห็นกันหรือเปล่าแบบนี้ จากนั้นนายกฯ และคณะ เดินมายังลานการแสดงวัวลาน เพื่อชมการแข่งขันกีฬาวัวลานพื้นบ้าน

โดยนายกฯ กล่าวว่า ไฮไลท์วันนี้ดูแล้วตื่นเต้นที่สุด เพราะจริงๆแล้วไม่เคยทราบว่ามีประเพณีมาก่อน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม น่าสนับสนุนให้มีการแข่งขันวัวลานต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากดูสีหน้าจากรัฐมนตรีหลายท่านอายุเยอะแล้ว ถามว่าเคยเห็นหรือเปล่ากีฬาประเภทนี้ ก็ไม่เคยเห็น มีแต่นายสมศักดิ์ และอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่รู้เรื่อง และอธิบายให้เราฟังก็ตื่นเต้นดี จริงๆแล้วการมาเยี่ยมชมประเพณีโบราณสืบสานประเพณีไทยเกี่ยวข้องกับการเกี่ยวข้าวด้วย ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย สมควรให้การสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลนี้ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในหลายมิติ ไม่ใช่แค่การมาช้อปปิ้งซื้อของอย่างเดียว แต่การมาดูวัฒนธรรมประเพณีอันน่าชื่นชมของคนไทย โดยเฉพาะจังหวัดแถบนี้ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม มีวัวลานเป็นประเพณีแข่งขันที่น่าชื่นชม และอยากจะสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญในการกำกับดูแลการแข่งขันวัวลานให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของบ้านเมือง ตลอดจนพิจารณาข้อเสนอแก้ไขกฎกระทรวงขยายเวลาการเล่นจากเวลา 18.00 น.เป็นเวลา 06.00น.ของวันถัดไป โดยจังหวะนี้ทำให้ประชาชนที่อยู่ในลานกีฬา ต่างปรบมือพร้อมกับส่งเสียงเฮ

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ได้สั่งการเฉยๆ ขอให้กระทรวงมหาดไทย แก้กฎกระทรวงเข้ามาภาย ใน 1 เดือน โดยการละเล่นดังกล่าวไม่ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายในการเล่นการพนัน เพราะถือเป็นบัญชีขอของประกาศกระทรวงมหาดไทยที่สามารถอนุญาตให้เล่นการพนันได้ และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการดังต่อไปนี้ ภายในบริเวณจัดงานขอให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาวัวลานกำหนดขอบเขตพื้นที่จัดงานให้ชัดเจน มีจุดตรวจเข้าและออกยานพาหนะ เพื่อควบคุมความปลอดภัย จัดให้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่ตรวจการให้เตรียมพร้อม ตลอดจนมีการตรวจสอบและลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น อาวุธปืนเข้ามาในสถานที่แข่งขันที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยรอบบริเวณการจัดงานจะต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยทั้งภายนอกบริเวณจัดงาน เพื่อให้ควบคุมไม่ให้เกิดเหตุร้าย โดยเฉพาะผู้ใหญ่บ้านและกำนันที่มีความคุ้นเคยกับลูกบ้านท้องถิ่นจะสามารถคัดกรองบุคคลที่มาร่วมงานได้อย่างดี

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอสั่งการรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ดูแลสนับสนุนกีฬาประเภทนี้ให้มีความนิยมชมชอบสูงและมีการโฆษณาไปต่างประเทศเชื้อเชิญให้คนมาเที่ยวจังหวัดแถบนี้เยอะขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา