'เศรษฐา' สวมเสื้อชาวมอญ เยี่ยมชมความสวยงามสะพานมอญยามเย็น

11 พ.ค.2567 - เวลา 15.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางต่อไปยังวัดวังก์วิเวการาม (หลวงพ่ออุตตมะ) เพื่อสักการะหลวงพ่ออุตตมะ จากนั้นได้ถวายเครื่องจตุปัจจัยพร้อมสนทนาธรรมกับพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม และเจ้าคณะอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้มอบองค์หลวงพ่ออุตตมะจำลองขนาดหน้าตัก 5 นิ้วพร้อมลูกประคำที่แกะสลักด้วยไม้และมวลสารจากดอกไม้และธูปให้กับนายกรัฐมนตรี
 
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการช่วยชาวชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมอญ ในการสอนภาษามอญจากท่านเจ้าอาวาส ซึ่งเจ้าอาวาสได้แจ้งว่าในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนจะมีเยาวชนและเด็กๆชาวมอญมาเรียนภาษามอญ ทำให้มีความใกล้ชิดกับวัดและศาสนา และอยากให้นำรูปแบบดังกล่าวไปใช้ในพื้นที่อื่นๆเนื่องจากการที่เด็กและเยาวชนอยู่ใกล้ชิดกับวัดและศาสนาจะทำให้มีจิตใจอ่อนโยน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้มีการสอนวิชาอื่น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเนื่องจากยังขาดคุณครูผู้สอน และในส่วนของงบประมาณทางเทศบาลก็ได้มีการสนับสนุนบ้าง และดีใจที่ทราบจากรมช.คมนาคมว่าจะมีการสร้างถนนเข้ามายังพื้นที่ที่จะทำให้ชาวอำเภอสังขละบุรีมีความเจริญ รวมทั้งเรื่องของการท่องเที่ยวจะได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้อย่างสะดวกและมากขึ้น
 
นายกรัฐมนตรีได้ปรารภกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า อยากให้มีการดำเนินกิจกรรมหรือส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องการให้นักท่องเที่ยวมาอยู่และพักผ่อนยาวนานมากกว่า 2 วัน รวมทั้งให้ดูแลเกี่ยวกับเรื่องของโรงแรมที่พักในพื้นที่เพื่อรองรับด้วย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญต่างๆที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามา
 
อย่างไรก็ตามในระหว่างเดินเข้ามาภายในอุโบสถของวัด มีเด็กชาวมอญที่มาต้อนรับ ได้สอนภาษามอญโดยขอให้นายกรัฐมนตรีกล่าวคำว่าสวัสดีเป็นภาษามอญว่า ‘มะเงยละอาว’ ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับยิ้มเขินเขินก่อนที่จะกล่าวตามด้วยเสียงเบาเบาว่า ‘มะเงยระอาว’
 
ต่อมาเวลา 16.25 นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังสะพานอุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อหารือถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีได้สวมเสื้อชาวมอญพร้อมประแป้งทานาคาที่แก้ม เป็นรูปหัวใจและอักษรภาษาอังกฤษคำว่า OK ก่อนที่จะทักทายชาวบ้านและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกทั้งนี้นายกรัฐมนตรีและคณะได้ชมการแสดงระบำกะเหรี่ยงกับละครเมียนมา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินชมทัศนียภาพและความสวยงามที่บริเวณสะพานมอญ โดยนายกรัฐมนตรีได้จูงมือเด็กหญิงชาวมอญ ชมความสวยงามยามเย็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา