'นักวิชาการสิ่งแวดล้อม' ตั้งข้อสังเกต 5 ข้อ ไฟไหม้ถังสารเคมี แนะทบทวนแผนป้องกันอุบัติภัย


10พ.ค.2567- ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ว่า

ไฟไหม้ถังสารเคมีที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอย่างรุนแรง..บอกอะไร? และควรจะทำอะไรในพื้นที่นี้ต่อไป..

1.บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอล จำกัดเพิ่งเกิดไฟไหม้ถังเก็บสารแนฟทาอย่างรุนแรงเมื่อวันที่28 ตุลาคม 2564มีคนตาย3 คน บาดเจ็บ2คน และวันที่9 พฤษภาคม 2567 เกิดไฟไหม้และระเบิดอย่างรุนแรงที่ถังTK181บรรจุสาร pyrolysisgasoline ขนาด9000ลบ.ม.ต้องใช้เวลาดับเพลิงมาก กว่า6ชั่วโมง พนักงานตาย1บาดเจ็บ4คน ประชาชนอพยพหนีตายและมลพิษทางอากาศไปมากกว่า3กม.

2.บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอล จำกัด เครือบริษัทปูนซีเมนต์ไทยเพิ่งได้รับราง วัลธรรมาภิบาลด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยยอดเยี่ยม(ธงขาว-ดาวเขียว) ประจำปี2566 เพิ่งรับรางวัลเมื่อปลายปีที่ผ่านมาจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย รางวัลดังกล่าวต้องครอบคลุมความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของพนักงานและการจัดการอุบัติเหตุอุบัติภัยอย่างดีเยี่ยม แต่ไม่กี่เดือนต่อมาเกิดระเบิดและไฟไหม้อย่างรุนแรง

3.ระบบความปลอดภัยของคลังเก็บสารเคมีอันตรายของบริษัทดังกล่าวปลอดภัยจริงหรือไม่ ? สารpyrolysisgasolineเป็นของเหลวไวไฟแต่จะติดไฟได้ด้วยตัวเองต้องมีอุณหภูมิสูงถึง 537.77องศาจึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ความร้อนในบรรยากาศทำให้เกิดไฟลุกได้เอง แต่ไอระเหยที่ออกมาจากถังมีคุณสมบัติหนักกว่าอากาศจึงอาจลอยตกลงมาใกล้พื้นดินและสารนี้มีจุดวาบไฟที่-16ถึง-6 องศาหมายความว่าหากมีประกายไฟเกิดขึ้นที่ใกล้ถังหรือที่ถังอาจเกิดไฟลุกไหม้ได้ง่ายและลามเข้าไปในถังทำให้เกิดระเบิดได้ การดับเพลิงต้องใช้โฟมหรือทรายหรือผงเคมีแห้งหรือCO2ดับไฟเท่านั้น น้ำดับไฟไม่ได้เพราะไม่จับหรือคลุมกับของเหลวคุณสมบัติเหมือนน้ำมันดังกล่าว

4.นิคมอุตสาหกรรมาบตาพุดเป็นพื้นที่ที่มีสารอันตรายและโรงงานประะเภทปิโตร เคมีจำนวนมาก ถูกประกาศเป็นพื้นที่เขตควบคุมมลพิษตั้งแต่ปี2552จนบัดนี้15ปียังควบคุมมลพิษไม่ได้ทั้งสารเบนซิน,1,3บิวทาไดอีน เป็นต้น ขณะที่มีการเพิ่มโรงงานขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเกิดไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีไวไฟก็ยังใช้เวลาในการดับไฟมากกว่า 6ชั่วโมงแสดงว่าระบบแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรขณะเกิดไฟไหม้ทิศทางลมพัดไปทางวัดหนองแฟบและเขตบ้านฉางแต่หน่วยงานราชการบางแห่งกลับไปตรวจวัดมล พิษทางอากาศที่วัดตากวนซึ่งอยู่เหนือลมและรายงานว่าไฟไหม้ครั้งนี้มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อย่างนี้เรียกว่าบิดเบือนหรือไม่?

5.ถึงเวลาแล้วที่ควรต้องทบทวนแผนการป้องกันอุบัติภัยรวมทั้งแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุและแผนอพยพประชาชนในพื้นที่ตำบลมาบตาพุดและทุกนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งควรทำการประเมินผลระทบทางยุทธศาสตร์ในพื้นที่มาบตาพุด(SEA)โดยศึกษาศักยภาพการรองรับมลพิษทางอากาศในพื้นที่ว่ายังรองรับได้หรือไม่ และต้องลดไอระเหยสารอินทรีย์จากโรงงานทุกแห่งให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน...ขณะนี้(1พค.67)มีเครื่อข่ายภาคประชาชนคนรักระยองได้ไปร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ประกาศเขตควบคุมมลพิษมา 15ปี มลพิษยังไม่ลดลงทำให้ประชาชนเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็ง...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ย้อนถาม การแบ่งปันคาร์บอนจากป่า กลุ่มทุนได้คาร์บอนด์เสริม ชาวประชาได้อะไร

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง การแบ่งปันคาร์บอนจากป่า กลุ่มทุนได้คาร์บอนด์เสริม รัฐได้เพิ่มป่า ชาวประชาได้อะไร?... มีเนื้อหาดังนี้

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการสิ่งแวดล้อม' ตอกย้ำ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศบ่อยขึ้น มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการ' แฉต้นเหตุกากอุตสาหกรรมไทยกระจายทั่วชุมชน ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความ เรื่อง กากอุตสาหกรรมไทย..กระจายทั่วชุมชนเพราะอะไร.. มีเนื้อหาดังนี้

นักวิชาการสิ่งแวดล้อมไขปริศนา โลกร้อนขึ้น โอกาสเครื่องบินจะตกหลุมอากาศมากขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า โลกร้อนขึ้น โอกาสที่เครื่องบินจะตกหลุมอากาศมากขึ้น..เพราะอะไ?