อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้

02 พ.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด และอุณหภูมิสูง จนอาจเกิดพายุฤดูร้อนตามมาได้ โดยขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอันตราย และเตรียมพร้อมรับมือกับพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 1 (79/2567) ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่คาดว่าจะมีผลกระทบในช่วงวันที่ 3 - 7 พฤษภาคม 2567 เนื่องจากมีความกดอากาศต่ำจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออก อาจทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ไทยตอนบน ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสาน เนื่องจากมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 44 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ในบริเวณประเทศไทยตอนบนที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อาจส่งผลให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนเกิดในบางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้

รัฐบาลเน้นย้ำขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณประเทศไทยตอนบน เฝ้าระวังอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และสำหรับเกษตรกรให้เตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง ที่ http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“นายกฯ ห่วงใยประชาชนในการเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึง ระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยในบ้านเรือน รวมถึงระมัดระวังหากเกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนและฝนฟ้าคะนองที่อาจตามมา จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ และติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า