'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

"สุทิน" คุย "ทูตจีน" ยังไม่ตกผลึก เรือดำน้ำ เผยคณะจีนชุดใหญ่ เตรียมเดินทางมาไทย พ.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป เสนอนายกฯ ส่ง รมว.พาณิชย์ ร่วมวง ชี้ มีเรื่องเกี่ยวข้องกัน

30 เม.ย.2567 - ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ วันนี้ได้พูดคุยในหลายเรื่อง และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับและในที่สุดแล้ว รายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร และในระหว่างนี้ ตนจะเสนอนายกฯ จะส่งรมว.พาณิชย์ ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา

"คณะจีนที่จะเดินทางมา เพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียดจนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย"

เมื่อถามว่า พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ทวงสัญญาว่าอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็วนายสุทิน กล่าวว่า "ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน"

ถามอีกว่า แนวโน้มได้เรือดำน้ำหรือเรื่องอื่น นายสุทิน กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ วันนี้ยังเปรียบเทียบ 2 แนวทางว่าอะไรเป็นประโยชน์มากที่สุด อะไรที่กองทัพเรือต้องการมากที่สุด เป็นประโยชน์กับประเทศ และ ประชาชนสบายใจที่สุด

ถามถึงกรณีที่งบประมาณปี 2569 กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำนั้นจะสอดคล้องกับเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วน แผนเดิมของกองทัพเรือที่จะซื้อเรือฟริเกตก็เสนอได้ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก

เมื่อถามย้ำว่าได้รายงานนายกฯเรื่องอะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้รายงานแต่นายกก็อยากให้จบเร็วๆ ทุกคนก็อยากให้จบเร็ว ไปหากจบแล้วต้องดี ไม่ใช่รีบจบแบบลวกๆ แล้วไม่ดี ก็ไม่ทำ

ซักว่าการไปเจรจาเรื่องเรือดำน้ำใครเป็นคีย์แมน ประสานทางการจีนให้ นายสุทิน กล่าวว่า ตนประสานเองและบางครั้งอาจมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานบ้าง แต่ถ้าถามว่าคีย์แมนก็ต้องเป็นรัฐมนตรี ซึ่งยอมรับว่าผู้ประสานงานบางส่วน เป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เพราะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนอยู่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ในส่วนของกองทัพเรือที่ใช้ในส่วนที่เป็นทางการ และก็จะมีส่วนที่ทำงานเสริมด้วย ยืนยันว่ายังเป็นบทบาทของกองทัพเรืออยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด