‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

14 เม.ย.2567-นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ  สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่อิหร่านตอบโต้อิสราเอลด้วยกันยิงโดรนและขีปนาวุธเข้าไปในอิสราเอลและต่อมาทราบจากข่าวว่าทางอิหร่านได้ประกาศในเวทีสหประชาชาติว่ายุติการตอบโต้ดังกล่าวแล้วว่า ถ้าเป็นจริงถือว่าเป็นข่าวดีที่ทุกฝ่ายจะได้มีช่องทางในการพูดคุยทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งต่างๆโดยสันติวิธี 

นายนพดลกล่าวว่า กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงขอฝากว่าสถานการณ์ยังอ่อนไหวและต้องติดตาม ขอให้พี่น้องคนไทยดูแลความปลอดภัยของตัวเองตามคำแนะนำของสถานทูตไทยในกรุงเทลอาวิฟและคำเตือนของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด ในชั้นนี้ขอกระทรวงการต่างประเทศเร่งตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่ เพียงใด

“ผมเห็นการแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจนั้นน่าจะเป็นท่าทีที่เหมาะสมและเห็นด้วยเพราะถ้ามีการยกระดับความขัดแย้งขยายวง ออกไปสงครามจะกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วโลก โดยเฉพาะคนยากจนเกือบทั่วโลก จากราคาน้ำมันที่อาจจะขยับสูงขึ้นและอาจจะมีปัญหาเรื่องของการเดินเรือและระบบโลจิสติกส์ตามมาซึ่งย่อมกระทบต่อการค้าการส่งออกของหลายประเทศ ตนจึงเรียกร้องให้สหประชาชาติได้เข้ามามีบทบาทในการเปิดช่องเจรจาทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียด ยุติการสู้รบ และสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในตะวันออกกลางต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

“พิพัฒน์” ถึงไทยพร้อมข่าวดี รัฐบาลอิสราเอลแย้มเพิ่มความต้องการคนไทยทำงาน “ภาคอุตสาหกรรม”

กระทรวงแรงงาน เผยทางการอิสราเอลปลื้มคนไทย เชี่ยวชาญงาน รักครอบครัว ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เร่งแจ้งข่าวดีตามหลัง ต้องการรับแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม” เพิ่ม