'เศรษฐา' ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน ภาพรวมดี ผู้โดยสารชมตรงเวลา ราคาประหยัด


12 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นเสื้อซอฟพาวเวอร์ ประจำจังหวัดพิษณุโลก เดินทางถึงสถานีรถไฟหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

เมื่อมาถึงนายเศรษฐาได้เดินทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมสอบถามถึงการให้บริการของรถไฟไทย รวมถึงมีการถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง และยังได้กล่าวยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศสู่ประเทศไทย และช่วงหนึ่งได้สอบถามผู้ใช้บริการรถไฟคนไทยว่า การให้บริการดีขึ้นหรือไม่ สาธารณูปโภค เช่น ห้องน้ำสะอาดหรือไม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวระบุว่า ห้องน้ำสะอาด การบริการดี แต่แปลกใจว่าค่าโดยสารจาก อ.หัวหินไปกรุงเทพมหานครยังมีราคาถูกเพียง 44 บาท อยากให้เพิ่มราคาค่าโดยสารเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการ ทั้งนี้ นายเศรษฐายังได้หันไปถามนายสุริยะ ถึงเรื่องระยะเวลาการเดินทางจากหัวหินไปกรุงเทพมหานคร ซึ่งนายสุริยะรายงานว่า ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ใช้บริการชาวไทยระบุว่า การเดินทางที่ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงเป็นของชั้นประหยัด นอกจากนี้ ยังมีช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้หยุดทักทายกับเด็กชายชาวต่างชาติ ที่สวมเสื้อทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมกล่าวชมว่า เดอะ เบสท์ ทีม

ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสถานีรถไฟหัวหินครั้งนี้ว่า จากการปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งนี้พบว่าดีขึ้น โดยแยกเป็น2 ส่วนคือ ฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์คือเรื่องสถานที่ ที่เปิดใหม่ดูโล่งและกว้างขวาง แต่ยังขาดความร่มรื่น พื้นที่สีเขียว จึงบอกนายสถานีว่าให้เติมต้นไม้สีเขียว เพื่อให้ดูนิ่มนวลลงบ้าง ขณะที่เรื่องของซอฟต์แวร์คือเรื่องเวลาการเดินทางของรถโดยสาร ซึ่งไม่ได้มีการจัดฉากไว้ เพราะตนเดินมาถามผู้โดยสาร ซึ่งฝรั่งคนหนึ่งระบุว่าไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟของไทยมา 30 ปีแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กลับมาเดินทางด้วยรถไฟ ขณะที่ผู้โดยสารชาวไทยระบุว่าเมื่อมีรถไฟรางคู่ มีการเข้าเทียบชานชลาตรงเวลา ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานครมาหัวหินเพียง 3 ชั่วโมงกว่า และค่าโดยสารจากหัวหินไปกรุงเทพมหานคร เพียง 40 กว่าบาทถือว่าราคาถูก เป็นตั๋วราคาชั้นประหยัดที่ถือว่าเหมาะสมแล้ว ประชาชนเข้าถึงได้ ซึ่งโดยรวมทั้งหมดถือว่าดี และคิดว่าผู้โดยสารน่าจะพอใจ อย่างไรก็ตาม การรองรับผู้โดยสารทางรถไฟในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือว่าเพียงพอ และคิดว่าคนน่าจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากการปรับปรุงสถานที่และลดระยะเวลาการเดินทาง ไม่เหมือนกันทางถนนที่การจราจรหนาแน่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวคิดที่จะปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งอื่น ในลักษณะเดียวกับสถานีรถไฟหัวหินหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาคมนาคมระหว่างเมือง โดยเฉพาะไปที่เมืองรองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องดูว่ามีการพัฒนาไปบ้างหรือยัง ต้องมีความพร้อมเรื่องของเวลาในการเดินทางที่ตรงเวลา

เมื่อถามถึงภาพรวมการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งประเทศ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นายเศรษฐากล่าวว่า เมื่อคืนตนได้พูดคุยและทานข้าวร่วมกับรมว.คมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคม ทราบว่าการเดินทางเมื่อวานยังเป็นแค่วอร์มอัพ แต่วันจริงคือวันที่ 12 เม.ย. แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเรามีสายด่วน และมีคนส่งวิดีโอให้ดูตลอดเวลา หากใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมานครมาหัวหิน ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงถือว่าดี แต่ในช่วงเดินทางกลับน่าจะมีปัญหา รถอาจจะหนาแน่นนิดหน่อย เพราะยังมีบางช่วงที่ไม่สามารถคืนพื้นผิวจราจรได้

จากนั้น นายกฯได้ขึ้นไปตรวจชานชลา ขบวนรถดีเซลรางนั่งปรับอากาศชั้นที่ 2 จากสุราษฎร์ธานีถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่เข้าเทียบชานชลาในเวลา 14.30 น. โดยเมื่อขบวนเทียบชานชลานายกฯได้เข้าไปทักทายผู้โดยสารที่ออกมาจากขบวน รวมถึงโบกมือทักทายที่ออยู่ในขบวนรถไฟ ขณะที่ประชาชนได้โบกมือทักทายนายกฯเช่นกัน และก่อนกลับยังได้ร่วมถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง