'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

"ปานปรีย์" เผยคุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ฟรีวีซ่าไร้ปัญหา คนไทยไปฟรีถึง มิ.ย.68 วอนคนไทยส่วนน้อยอย่าทำผิดกม. ส่วนสถานการณ์เมียนมา อยู่ระหว่างยกร่างกก.เฉพาะกิจ ดูแลปัญหาโดยเฉพาะ คาดเรียบร้อยใน 1 ถึง 2 วัน

9 เม.ย.2567 - นายปานปรีย์ พหิทรานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย ซึ่งยอมรับว่ามีคนไทยบางส่วน อาจจะจำนวนไม่มากที่ทำผิดกฎหมายอยู่เกินระยะเวลา ซึ่งทางญี่ปุ่นก็เข้าใจและตอนนี้เวลาที่จะพิจารณาเรื่องฟรีวีซ่าที่ตกลงกันในเบื้องต้นจะพิจารณาอีกครั้งในเดือนมิถุนายนปี 2568

ดังนั้นจากวันนี้ไปจนถึงมิถุนายนปีหน้าคนไทยก็สามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ซึ่งเราก็ยืนยันกับทางญี่ปุ่นว่าจะดูแลให้ดีที่สุดและบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคนว่า หากจะเดินทางไปต่างประเทศขอให้นึกถึงคนอื่นที่ต้องการไปท่องเที่ยว อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะเวลาคนอื่นเดินทางมาประเทศเราเราก็ไม่ต้องการให้เขาทำผิดกฎหมายเช่นกัน
ส่วนที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศเสนอให้นิรโทษกรรมให้กับ"ผีน้อย"นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า อันนี้เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกับทางญี่ปุ่น เอาเฉพาะเรื่องฟรีวีซ่าก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว ดังนั้นที่ตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมก็คงมีประเด็นอื่นที่จะหารือกันต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงคณะกรรมการด้านความมั่นคง ที่จะดูแลปัญหาเมียนมาโดยเฉพาะว่า กำลังอยู่ระหว่างการ กร่างคณะกรรมการ โดยมีหน่วยงานสมช. กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นประธานฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว อาจจะตั้งคณะเล็กขึ้นมาเพื่อให้มีการปรึกษาหารือกันเป็นประจำ แต่เรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ก็คงต้องเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ดังนั้นจึงเป็นการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา ดูแลปัญหาเมียนมาคาดว่าภายใน 2-3 วันก็น่าจะเรียบร้อย
สำหรับสถานการณ์ในเมียนมาขณนี้ ได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมาอย่างไรนั้นนายปานปรีย์กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่มีความรุนแรงอะไร การใช้ชีวิตก็ยังเป็นปกติสุขอยู่ แต่ประชาชนชาวเมียนมาคงไม่สบายใจนัก เพราะยังไม่ทราบว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ประกาศรายชื่อ 90 ประเทศ วีซ่าฟรี อยู่ไทยได้ไม่เกิน 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ฟรีวีซ่าหนุน นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 18.2 ล้านคน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 ก.ค. 67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาแตะระดับ 18 ล้านคน และในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short haul) ที่เดินทางเข้ามา 522,295 คน หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.55 จากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเข้ามาท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงRockstar ของลิซ่า ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ในหลวงพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ปลัด กต. นำผู้บริหารระดับสูงเฝ้าฯ

10 พ.ค.2567 - เวลา 10.11 น . พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำข้าราชการพลเรือนสามัญ ปร