'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

8 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

ทั้งนี้หนังสือที่ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติเตรียมยื่นให้กับนายวราวุธระบุว่าขอให้ นายวราวุธ เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาทโดยทันที ตามมติคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และในปี 2568 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 2,000 บาท ทั้งนี้ให้รัฐบาลมีมติเห็นชอบให้สภาผู้แทนราษฎรออก พรบ.ให้มีบำนาญประชาชน ต่อไป

น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติกล่าวว่า จริงๆแล้วได้ส่งหนังสือขอเข้าพบนายวราวุธตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2567 แต่ไม่ได้รับการประสานกลับมาจากทาง พม.จึงไม่ได้เดินทางไป

“เดิมทีพวกเราทำจดหมาย 2-3 ฉบับ ฉบับแรกตั้งแต่วันสตรีสากล 8 มีนาคม แต่เขาไม่ตอบอะไรมา ยื่นหนังสือไปที่หน้าห้องแล้วก็เงียบกริบ เลยทำฉบับใหม่มีที่ปรึกษารัฐมนตรีซึ่งเมื่อก่อนทำงานคนไร้บ้านเขาบอกว่าเดี๋ยวจะประสานให้นะป้า ขอให้ทำฉบับใหม่นัดวันที่ 5 เมษายน แต่ก็เงียบกริบเหมือนเดิม ดังนั้นในวันที่ 11 เมษายนนี้ พวกเราจะเดินทางไปหน้ากระทรวง พม.โดยที่ไม่ต้องนัดหมาย เราอยากให้สื่อมวลชนทำข่าวเพราะว่าเบี้ยผู้สูงอายุมันเป็นเรื่องที่รัฐบาลน่าที่จะต้องมีการทบทวนปรับขึ้นได้แล้ว ตอนหาเสียงก็เอาเรื่องนี้พูดกันทุกพรรค แต่พอเป็นรัฐบาล 6-7 เดือนแล้วเงียบกริบ คุณวราวุธ เคยให้สัมภาษณ์ทำท่าแอคชั่นว่าจะเอาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอคนละ 1,000 บาทถ้วนหน้า แต่จนถึงบัดนี้เรื่องก็ยังไม่เข้า ครม.” ประธานศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ กล่าว

น.ส.อรุณี กล่าวอีกว่า การทวงเบี้ยผู้สูงอายุครั้งนี้เพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมืองลืมเรื่องเหล่านี้เพราะมีงบประมาณใหม่เข้ามาบริหารประเทศแล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงเบี้ยผู้สูงอายุเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทำ ตอนหาเสียงพูดกันทุกพรรคแต่พอได้เป็นฝ่ายบริหารแล้วไม่พูดถึงเลย

“วันที่ 11 เมษายนนี้ เรากะว่าจะไปถึงหน้ากระทรวง พม. เวลาประมาณ 10.30 น. เอาคนแก่ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับเบี้ยยังชีพไปถือป้ายหน้ากระทรวง เขาจะรับเราหรือไม่รับเรา จะเรียกเข้าไปข้างในหรือเปล่าไม่รู้ เราต้องการแค่แสดงให้เห็นว่า เรามาถามเรื่องนี้ แล้วท่านจะขับเคลื่อนยังไงหรือไม่ตอบอะไรเลย ไปหนนี้เราจะไปแบบบวก ถ้าทำได้เราจะชมเชย นัดหมายผู้สูงอายุกัน 3 รถตู้ ราวๆ 30 คน” น.ส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เครือข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัย 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ผนึกพลังทุกภาคส่วนสร้างบ้านเพื่อทุกคน เสนอรัฐหนุนเสริมบ้านโดยชุมชน ปลดล๊อกสิทธิที่ดินและระบบการเงิน สู่ความยั่งยืนมั่นคง

กทม. : วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนจาก 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ร่วมเสนอแนวทางการการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน เปิดวงแลกเปลี่ยนบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ประชาสังคม นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

กระทรวง พม. เปิดปฏิบัติการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

กรุงเทพฯ/29 มิถุนายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”