รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

03 เม.ย.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูกให้แก่เกษตรกร ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย โดยโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูกให้แก่เกษตรกรนี้ ดำเนินมาถึง เฟสที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2567 นี้ ต่อเนื่องจากเฟสที่ 1 ที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เชื่อมโยงปุ๋ยลดราคาจากโรงงานมาจำหน่ายให้แก่เกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร ซึ่งเบื้องต้นมีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกประจำสำนักนายกญ กล่าวว่า สำหรับเฟส 2 ของโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูกฯ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะเผยแพร่รายการ และราคาปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทั่วประเทศได้รับทราบ ในรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ สำหรับผลตอบรับในเฟสที่ 1 ช่วงวันที่ 2 ตุลาคม 2566 – 31 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงที่เกษตรกรใช้ปุ๋ยไม่มากนัก แต่ก็ได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างดี มียอดการสั่งซื้อปุ๋ยประมาณ 1.2 ล้านกระสอบ

นอกจากนี้ จากการติดตามราคาปุ๋ยในปัจจุบัน (ราคาเฉลี่ยภาคกลาง) อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกับของปีที่แล้ว (เดือนมีนาคม 2566) ได้แก่ ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 850 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 13% ปุ๋ยฟอสเฟต (18-46-0) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 1,150 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 34% ปุ๋ยโพแทส (0-0-60) ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 950 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 42% ปุ๋ยสูตร 21-0-0 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 530 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 22% ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 1,020 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 22% และปุ๋ยสูตร 16-20-0 ราคาเฉลี่ยกระสอบละ 880 บาท ต่ำกว่าปีที่แล้ว 24% และสำหรับยาปราบศัตรูพืช ได้แก่ ยาฆ่าหญ้าไกลโฟเซต ราคาเฉลี่ยลิตรละ 145 บาท ลดลง 29% ยาฆ่าหญ้ากลูโฟซิเนต ราคาเฉลี่ยลิตรละ 200 บาท ลดลง 27% และยาฆ่าแมลงอะบาเมกติน ราคาเฉลี่ยลิตรละ 160 บาท ลดลง 29% พร้อมกันนี้ กรมการค้าภายในยังได้เแจ้งเตือนร้านค้า ตลอดจนผู้ประกอบการทุกราย ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา โดยไม่มีเหตุอันสมควร และกำหนดให้แสดงราคาจำหน่ายอย่างชัดเจนด้วย

“นายกฯ ให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร รวมทั้งสั่งการเร่งหามาตรการเพื่อสนับสนุนเกษตรกรเพิ่มเติม โดยได้ชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำงาน ส่งเสริมให้เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยในราคาถูกและเหมาะสม ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณและคงคุณภาพให้กับผลผลิตแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่ส่งถึงผู้บริโภค พร้อมทั้งเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกร โดยนายกฯ เชื่อมั่นว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นได้อีก” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท