ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

27 มี.ค.2567 - ภายหลังสภากาชาดไทยได้ส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับประชาชนเมียนมา ผ่านสภากาชาดเมียนมา ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ ๒ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗ ขบวนรถบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือจำนวน ๔,๐๐๐ ชุดสำหรับประชาชนประมาณ ๒๐,๐๐๐ คน ได้เดินทางถึงหมู่บ้านนาบู หมู่บ้านไป้โจ่ง และหมู่บ้านตามันยะ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในรัฐกะเหรี่ยงอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิงใน ๓ หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการนำร่องครั้งนี้ โดยมีผู้แทนของทางการท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคมท้องถิ่นร่วมเป็นสักขีพยาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ร่วมสังเกตการณ์การแจกจ่ายสิ่งของแบบทางไกล (remote observation) โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และโปร่งใส

โครงการนำร่องสำหรับข้อริเริ่มในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามแดนครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีของประชาชนไทยต่อประชาชนเมียนมาทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยความสำเร็จของการดำเนินการครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสภากาชาดไทยกับสภากาชาดเมียนมา รวมทั้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและเมียนมาและชุมชนในพื้นที่ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกะเหรี่ยง ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรในโอกาสครบ 110 ปี รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

30 พ.ค.2567 - เวลา 07.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบาตร เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ครบ 110 ปี

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด