รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

26 มี.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก ในจังหวัดเชียงราย โดยไม่ให้การศึกษา ซึ่งอาจมีการส่งกลับประเทศต้นทาง ว่า ทั้งกระทรวง พม. และรัฐบาลไทย เป็นคู่สัญญาว่าด้วยการปกป้องสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นคู่สัญญาที่มีมานานกว่า 30 ปีแล้ว

ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการส่งตัวกลับประเทศต้นทาง โดยหน้าที่หลักขณะนี้ของกระทรวง พม. จะต้องดูแลสวัสดิถาพ ทั้งกายและใจของเด็ก รวมถึงด้านการศึกษาด้วย จึงไม่แน่ใจว่า ต้นตอข่าวที่ออกมานั้น มีเจตนาอะไร

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า แต่ก็ต้องมีการชี้แจงใน 2 ประเด็น คือ 1.เรื่องที่เกี่ยวข้องกับชายแดนไทยและเมียนมา ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ก่อนที่ใครจะให้ข่าว ก็ควรที่จะต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศได้ ขออย่าให้ข่าวเพียงเพื่อความสนุกหรือสร้างกระแส

นอกจากนี้ ข่าวที่ออกมาถือเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมากระทรวง พม. ทำงานในลักษณะปิดทองหลังพระ และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวง พม. ก็ได้ส่งรายงานมาให้ดูอยู่อย่างต่อเนื่อง ย้ำว่า ไม่มีประเด็นเรื่องของการส่งตัวเด็กต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง มีเพียงการให้นำตัวไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย

โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จังหวัดลพบุรี เกิดความสงสัยกลุ่มเด็กที่ไปบวชเป็นสามเณรในวัดแห่งหนึ่ง และมีการเรี่ยไรไถเงิน การส่งตัวเด็กกลุ่มนี้ จึงได้มีการรีบดำเนินการส่งตัวเด็กกลุ่มดังกล่าวไปจังหวัดเชียงราย และเมื่อในส่วนของจังหวัดได้ทำการตรวจสอบแล้ว ก็พบว่าเด็กกลุ่มดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในความดูแลของกระทรวง พม. ตั้งแต่แรก แต่อยู่ในความดูแลของภาคเอกชนกลุ่มหนึ่ง

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวก็ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ได้ดูแลเด็กกลุ่มดังกล่าว แต่ก็อยากชี้แจงว่า ภาคเอกชนควรจะรู้ตัวเองดี ว่ามีอำนาจในการดูแลเด็กกลุ่มดังกล่าวมากน้อยเพียงใด หากไม่มีอำนาจก็สามารถติดต่อได้ที่กระทรวง พม. ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือก็ให้แจ้งมาที่ส่วนตัวโดยตรงได้ ย้ำว่า จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด

ส่วนข้อสงสัยที่กระทรวง พม. จะมีการดูแลเด็กต่างด้าว 19 คนนี้ ให้ได้รับสัญชาติอย่างไรบ้างนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. ไม่ได้มีอำนาจในการให้สัญชาติ เพียงแต่จะดูแลเรื่องของสวัสดิภาพ และความเป็นอยู่ตามหลักสิทธิมนุษยชน

ถามว่า จะมีการส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบมาว่า เด็กกลุ่มดังกล่าว ไม่ได้เป็นเหยื่อขององค์กรอาชญากรรมค้ามนุษย์ จึงไม่สามารถใช้วิธีการดำเนินการตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism : NRM) เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย ดังนั้น จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับเด็กกลุ่มดังกล่าวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวง พม. เปิดปฏิบัติการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

กรุงเทพฯ/29 มิถุนายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

แก๊งโจ๋เหิม! ไล่ฟัน 2 เยาวชน หนีตายเข้าบ้าน ยังปามีด-ก้อนหินใส่ซ้ำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยศรีด่าน 3/5 ตำบลสำโรงเหนือ

รมว.พม. เปิดงานวันรณรงค์วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2567 “Together We Can “Stop Cyber – Trafficking”

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2567 ณ ห้องฟีนิกซ์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดนนทบุรี