ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

“ทอ.-ทร.” ลุ้นงบฯ 68 ซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต เข้าครม.พรุ่งนี้ ด้าน รมว.กห.เช็ก พบ “สุทิน”ลงนามเอ็มโอยูกลุ่มผู้ใช้ Gripen ขณะที่ ผบ.ทอ.มีตารางทำการบินในโคปไทเกอร์

25 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หลังจากนั้นสำนักงบประมาณจะนำไปพิจารณาปรับปรุงรายละเอียด ช่วงระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-5 เม.ย. 2567 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อเห็นชอบ และมอบให้สำนักงบประมาณนำไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูนแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 มาตรา 77 วรรคสองในวันอังคารที่ 9 เม.ย. 2567

มีรายงานว่า ในตารางงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ในส่วนของกองทัพอากาศ มีการเสนอโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน 4 เครื่อง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เสนอผูกพันงบประมาณปีแรกวงเงิน 2.8 พันล้านบาท โดยคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ พิจารณาระหว่าง F-16 block 70สหรัฐฯและ Gripen/Eสวีเดน และกองทัพเรือ เสนอโครงการจัดซื้อเรือฟริเกตสรรถนะสูง วงเงิน 1.7หมื่นล้านบาท ผูกพันงบปีแรกวงเงิน 1.7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีที่แล้วตัดออกไป และแนะให้เสนอเข้ามาใหม่ในงบประมาณปี 2568 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกบินหลักสูตร AT-6 Pilot Training ณ บริษัท Textron Aviation Defense เมืองวิชิต้า รัฐแคนซัส ของนักบินฝูงบิน 411 กองบิน 41 จำนวน 8 คน ในภารกิจการบินสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (CAS) โดยใช้เครื่องบิน AT-6TH หมายเลข 41103 ที่กองทัพอากาศจัดซื้อ และจะถูกจัดส่งมาประจำการ ณ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 ปลายปี 2567

ขณะที่ ในวันพุทธที่ 27 มี.ค.นี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.มีกำหนดการทำการบิน Gripen ในช่วงกิจกรรมการฝึกภาคสนาม cope tiger ด้วย
ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับ นางสาว ยานา เซร์โนโควา รมว.กลาโหมสาธารณรัฐเช็ก ที่ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กระทรวงกลาโหม โดยมีการกระทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ และเข้าเยี่ยมคำนับเพื่อหารือร่วมกัน ซึ่ง รมว.กลาโหมของไทย ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีและราบรื่นระหว่างไทย - เช็ก ครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อ 15 มี.ค.67 (รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะมิติด้านการทหารเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันเช่น การดำเนินการตาม MOU เกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องบิน Gripen การพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

รมว.กลาโหมเช็ก ขอบคุณ รมว.กลาโหมไทย ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี โดยมีความประทับใจในอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทยและยินดีที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับกองทัพไทยทั้ง ทบ., ทอ. และ สทป. สำหรับการลงนาม MOU ก็จะทำให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งให้ความสนใจในด้านไซเบอร์ที่จะพัฒนาร่วมกัน สำหรับในส่วนของด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศนั้นก็มีความประสงค์ที่จะดำเนินการในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนให้ กห. เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท TATA ที่ผลิตรถบรรทุกทหาร และบริษัท COLT ที่ผลิตปืนอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย

ผบ.ทร. สั่งหน่วยในพื้นที่สัตหีบ ช่วยตำรวจน้ำตามหาเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหาร กล่าวถึงกรณีเรือน้ำมัน 3 ลำ พร้อมน้ำมัน 3.3 แสนลิตร หาย ขณะจอด เก็บไว้ที่สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ ว่า ทางตำรวจน้ำยังไม่ได้ประสานขอความช่วยเหลือ แต่ตนได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่สัตหีบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567