เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐโชว์ฝึกร่วมทางอากาศใหญ่สุดในอาเซียน

เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐฯโชว์ “ด็อกไฟว์”ในการฝึก โคปไทเกอร์ ที่โคราช จับมือทอ.ไทย- สิงคโปร์ แสดงพลังพันธมิตร ครองน่านฟ้า200ไมล์ เผยทอ.ไทยมีศักยภาพพอรองรับเครื่องบินทันสมัยรุ่นนี้ได้ สหรัฐฯ โปรยยาหอม ทอ.เป็นกองทัพหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

19 มี.ค.2567 - ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา กองทัพอากาศได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมการฝึกร่วมผสมทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้รหัสโคป ไทเกอร์2024 (Cope Tiger ) โดยการสนธิกำลังทางอากาศ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา และเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินขับไล่ F-35 เครื่องบินขับไล่ในเจนเนอเรชั่นที่ 5 เข้าร่วมฝึก 8เครื่อง เข้าวางกำลังที่กองบิน 1 ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.2567

สำหรับรอบสื่อมวลชน (media day) ได้จัดหมู่เครื่องบิน 9 เครื่อง จาก 3 ชาติ ได้แก่ F-35 ,F-5 TH ,F-15 ,F-16A/B, F-16C/D, Jas-39(gripen), Alfa jet , Airbus A330 MRTT ทำการบิน Fly by และ ในบางช่วงมีการ Dog flight หรือโชว์การรบระยะประชิดด้วย หลังจากนั้น ผู้อำนวยการฝึก 3 คนทำการบิน F-16 เข้าจอดที่หน้าบก.กองบิน 1 โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึกให้

น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ ผู้อำนวยการกองการฝึกผสมโคปไทเกอร์ฝ่ายไทย เปิดเผยว่า การฝึกในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศของแต่ละชาติ นั่นหมายถึงว่าเวลาที่ขึ้นไปทำการบิน จะมีภารกิจในด้านการป้องกันภัยทางอากาศ การโจมตีทางอากาศ รวมทั้งภารกิจทางภาคพื้น เช่น การควบคุมบังคับบัญชา การส่งกำลังบำรุง เป็นต้น การที่มาฝึกบินร่วมกันจะมีโอกาสได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อที่จะส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค

“ปีนี้ครบรอบ30ปีอาจจะเป็นความบังเอิญก็ได้ ที่สหรัฐได้นำเอฟ-35 เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 มาจริงๆแล้วกองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพอากาศชาติพันธ์มิตรทั้งในนาโต้และนอกนาโต้ ก็เริ่มประจำการ เอฟ-35 อยู่แล้ว ซึ่งการที่เขานำเข้ามาก็แสดงให้เห็นว่ากองทัพอากาศไทยมีความพร้อมในการรองรับกับเครื่องมือที่มีความทันสมัยแบบนี้ ซึ่งในปีนี้ได้สร้างธีมขึ้นมาว่า Friendship Blue sky"น.อ.อานนท์ กล่าว

น.อ.เซบาสเตียน ไชน์ ผู้อำนวยการกองการฝึกผสมโคปไทเกอร์ฝ่ายสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ตนเองเคยเข้าร่วมการฝึก โคปไทเกอร์มาแล้วหลายครั้ง จากที่เข้าร่วมการฝึกมาช่วยให้เสริมสร้างทักษะหลายด้าน สามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนต่างๆได้ โดย กองทัพอากาศสิงคโปร์ได้เข้าร่วมการฝึกในพื้นที่นี้เป็นประจำทุกปี โดยคาดหวังว่าการฝึกในครั้งนี้จะได้รับการฝึกที่ดี เพราะว่าประเทศไทยมีพื้นที่การฝึกที่เหมาะสม รองรับการปฎิบัติงานได้ทั้งหมด ซึ่งบางอย่างไม่สามารถทำได้ในสาธารณรัฐสิงคโปร์ แต่ที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือการได้รับประสบการณ์ที่ดี และเรียนรู้จากกองทัพอากาศไทย และกองทัพสหรัฐฯ

น.อ.เจฟฟรี่ย์ ดี. ชูลแมน ผู้อำนวยการกองฝึกร่วมฝ่ายสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เราเรียนรู้จากการฝึกครั้งนี้อย่างมาก ซึ่งได้นำนักบิน fighting jet รุ่นใหม่ๆหลายนายร่วมการฝึกนี้ ซึ่งเราสามารถบินประสานร่วมกันระหว่างเครื่องบินได้ถึง 50-60 ลำในระยะการบินประมาณ 200 ไมล์และฝึกซ้อมในหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้การที่ไทยเป็นประเทศเจ้าภาพ การฝึกถือเป็นโอกาสดีสำหรับ 3 ประเทศที่มีโอกาสได้ฝึกร่วมกัน สำหรับ ความพร้อมและศักยภาพของกองทัพอากาศไทยในการฝึกนั้น ในฐานะที่ตนบินเครื่องบินขับไล่มามากกว่า 2 ทศวรรษและไปทั่วโลกกับประเทศพันธมิตรมากมาย กองทัพอากาศไทยเป็นกองทัพหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมือชีพ ด้านวัฒนธรรม การเป็นเจ้าบ้าน รวมถึงความสามารถ ตนประทับใจมาก และ นักบินของพวกเราจะได้เรียนรู้การบินจากพวกเขาอีกมากมายในช่วงสัปดาห์หน้า

ด้าน พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกองอำนวยการฝึก และเยี่ยมชมเครื่องบิน เอฟ-35 ว่า รูปแบบการฝึกโคปไทเกอร์มีประเด็นในเรื่องการใช้กำลังทางอากาศขนาดใหญ่ และฝึกเรื่องการรักษาความปลอดภัย การวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ วันนี้มีความละเอียดมากขึ้นโดยใช้ทั้งเครื่องบินถ่ายภาพอากาศและใช้ระบบโดรนหรือ ไอเอสอาร์ มาผสมเพื่อเป้าหมายการวิเคราะห์ทางอากาศ นอกจากนี้ยังไปดูระบบการควบคุมบังคับบัญชา ทั้งหมดนี้ ตนก็กำลังเรียนรู้อยู่ โดยกองทัพไทยมีความจำเป็นต้องนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปพัฒนาในอนาคต

ส่วนการที่สหรัฐฯนำเครื่องบิน F-35 มาฝึกเป็นครั้งแรกนั้น ถือว่าเขามีความไว้วางใจเรา ในฐานะที่เป็นพันธมิตรต่อกัน ทั้งในแง่ของการฝึกร่วม และส่วนที่เป็นสนธิสัญญา ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เรามีประเทศที่เป็นพันธมิตรและมีความไว้วางใจเรา รวมถึงสิงคโปร์ด้วย ที่นำเอา F16 และ F15 มาร่วมฝึกด้วย ซึ่งวันนี้ตั้งใจมนำข้อมูลไปทำแผนพัฒนากองทัพ ปี 71-80 ตอนนี้กำลังก่อร่างสร้างตัวและพยายามทำอยู่ วันนี้สิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศทำ อยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าเราจะนำกองทัพอากาศไปสู่คีย์เวิร์ดที่ว่า unbeatable AirForce

ส่วนความพร้อมของ ทอ.ซึ่งเป็นปัจจัยในการให้สหรัฐฯ ยอมขาย F-35 ให้เรานั้น ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อดูว่าในอนาคตข้างหน้า ทอ.จะมีฝูงบินใหม่กี่ฝูงเพื่อทดแทนของเดิม ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคขอให้ทางกองทัพอากาศพูด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็มีลิมิตในการรับรู้ ซึ่งหลักๆวันนี้เรารับรู้เรื่องที่น่าดีใจดีใจ 2 เรื่องคือ การอำนวยการระหว่างเหล่าทัพในการรบ โดยใช้ระบบดาต้าลิ้งค์ซึ่งเราประสบความสำเร็จในระบบต่างๆไปพอสมควร อีกส่วนหนึ่งคือระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สามารถเชื่อมโยงระบบป้องกันทางอากาศ ระหว่างหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ของ กองทัพบก กับ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ. ) ของกองทัพเรือ คิดว่าถ้าเราสามารถจัดกำลังรบรวมกันได้ พี่น้องประชาชนชาวไทยจะได้กองทัพที่มีประสิทธิภาพ พร้อมปฎิบัติงานในการป้องกันประเทศที่มีขีดความสามารถสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น