เลขาฯสมช. มุ่งทำการเมืองนำทหารแก้ชายแดนใต้ ชี้ปี 2570 ดับไฟเป็นไปในทิศทางที่ดี

เลขาฯ สมช. มุ่งทำการเมืองนำทหารแก้ชายแดนใต้  ชี้​ ปี 70 ดับไฟเป็นไปในทิศทางที่ดี พร้อมเดินหน้าคณะผู้แทนพิเศษวางนโยบายควบคู่คณะพูดคุยมาลาปาตานี
 
30 ธ.ค.2564 - พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) กล่าวถึงการทำงานของสมช. ว่า งานของสมช. เป็นระบบการประชาสัมพันธ์ที่รับผิดชอบ เมื่อมารับผิดชอบเรื่องศบค. ซึ่งการประชุมศปก.ศบค.จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ แต่วันอังคาร พฤหัสบดีและเสาร์อาทิตย์ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันผ่านระบบออนไลน์ นอกเหนือจากนั้นสมช.ยังคงทำงานปกติรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ ภัยคุกคามสำคัญ สถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันในปีหน้าปัจจุบันยังต้องมีการจับตาความรุนแรงในประเทศเมียนมาที่ยังมีปัญหาอยู่ โดยในปีหน้าด้านความมั่นคงไม่มีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษ เพียงแต่ต้องจับตาความเคลื่อนไหวในภูมิภาคอาเซียน รวมไปถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งการพัฒนาและความชัดเจนในการใช้การเมืองนำการทหาร ซึ่งมียุทธศาสตร์ชาติเป็นตัวชี้วัดเป้าหมายประเมิน โดยในปี 2565 พยายามขับเคลื่อนให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้
 
เมื่อถามว่า ที่ได้วางเป้าให้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หมดไปในปี 2570 มองว่ายังคงเป็นไปได้หรือไม่​ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ลดลงไปตามเป้า และในปีนี้ไตรมาสแรกสถานการณ์ก็ลดน้อยลง เหตุการณ์ความรุนแรงลดน้อยลงจำนวนมาก พร้อมกับติดตามการทำงานของศอ.บต.ที่ดูแลเรื่องการพัฒนา และกอ.รมน.ภาค 4 ที่ทำงานทั้งการป้องการการก่อเหตุร้ายและพัฒนา ก็มองว่าไปได้ดีในการขับเคลื่อน
 
พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สำหรับการตั้งคณะผู้แทนพิเศษนั้น ยังคงมีหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลแทนรัฐบาลในระดับนโยบายที่เข้าไปขับเคลื่อนในมิติของความมั่นคงและการพัฒนา โดยหากดูจากรายชื่อจะมีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถที่จะลงไปช่วยรัฐบาล และให้ข้อเสนอแนะ​ ให้คำแนะนำ ทั้งกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ศอ.บต. และผู้แทนพูดคุย และยืนยันว่าคณะพูดคุยมาลาปาตานีจะยังเดินหน้าต่อ แม้ว่าอาจเห็นภาพข่าวกลุ่มต่างๆ พยายามออกมาแสดงความคิดเห็นคณะพูดคุยก็พยายามเจรจาทุกฝ่ายเพื่อให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจ ขณะที่ทางการมาเลเซียยังคงให้ความร่วมมือและประสานมาอย่างต่อเนื่องในฐานะที่ปรึกษาพิเศษ ในการอำนวยความสะดวกในการเจรจา และขณะนี้เองก็ยังสามารถให้การขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ