'สุทิน' ชี้ทหารเครียดชักปืนขู่คู่กรณี เป็นปัญหาบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง

“สุทิน” ชี้ ทหารเครียดแล้วชักปืน เป็นปัญหาส่วนบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง จี้ผู้บังคับบัญชา ทุกระดับสอดส่องเข้ม ส่วนจะมีมาตรการป้องเหตุซ้ำรอย “จ่าคลั่งโคราช” อย่างไร บอกเดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา

18 มี.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีช่วงนี้พบทหารถือปืนขู่คู่กรณี และยิงวัยรุ่นจนเป็นเหตุบาดเจ็บหลายกรณีว่า เรากำลังพูดคุยหารือกัน อันนี้จะเป็นเรื่องของบุคคล อันดับแรก ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา กวดขันเรื่องวินัยก่อน หากกวดขันเรื่องวินัยให้ดีๆ เขาก็จะไม่มีโอกาสไปก่อเหตุ ถึงมีปืนครอบครอง ก็ไม่ก่อเหตุเพราะฉะนั้นเราจี้ลงไปที่ผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อหากมีการเสนอขึ้นมาว่าจะต้องมีการปรับมาตรการการใช้และครอบครองอาวุธ ก็ต้องทำ

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าผู้ก่อเหตุมีภาวะความเครียด จะต้องทบทวนมาตรการดูแลอาวุธไม่ให้ซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่งโคราช หรือไม่ว่า ความเครียด เกิดได้กับทุกองค์กร ไม่เฉพาะกับทหาร ข้าราชการกระทรวงอื่น ประชาชนทั่วไป ก็เครียด และก็มักเกิดเหตุแบบนี้ เพราะฉะนั้นทหารที่มีกำลังพลเยอะคนเยอะ ก็ไม่ต่างจากประชาชน แต่อย่างว่าเรายังไม่ถือเป็นปัญหาของโครงสร้าง แต่เป็นปัญหาระดับบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ก็จะต้องสอดส่องดูแลต้องละเอียดเข้าไปดูถึงภาวะจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยว่าเหตุใดที่ทำให้เขาเครียด การบริหาร การบังคับบัญชา หรือภาวะหนี้สิน สิ่งเหล่านี้จะต้องเข้าไปแก้ไข

เมื่อถามว่าแต่กระทรวงกลาโหมแตกต่างจากหน่วยอื่นเพราะเครียดแต่มีอาวุธในมือด้วย นายสุทินระบุ ว่า อันนี้ก็ใช่ เครียดแต่มีอาวุธ ซึ่งสิ่งนี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแล ส่วนจะทบทวนการใช้อาวุธและถือครองอาวุธของกำลังพลหรือไม่ นายสุทินระบุว่า เดี๋ยวคณะทำงานก็คงพูดคุยกันเรื่องนี้ เดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด