‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

18 มี.ค.2567-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “Digital literacy ทักษะความรอบรู้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่” ระบุว่า ปัญหาความรอบรู้ทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะ digital ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ต้องมีการสอนให้มีทักษะตั้งแต่เด็กและทุกวัย

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่) บอกว่าจำไม่ได้หรือ (ก็บอกว่าจะไม่ได้จริงๆ) ตีสนิทมากเหมือนคนใกล้ชิดว่าจำเสียงไม่ได้หรือ (จำไม่ได้จริงๆ) และบอกว่าโทรศัพท์หายเพิ่งเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ใหม่ (สมัยนี้โทรศัพท์หายไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ใช้เบอร์เดิมใส่เครื่องใหม่ได้สบายมาก) ไม่มีเหตุผล และบอกให้เมมเบอร์ไว้ เลยเมมเบอร์ไว้ว่าเป็น กรมิส (มิจฉาชีพ)

เหตุการณ์ก็เป็นจริง วันนี้โทรมา พอเห็นว่าเป็นกรมิส ก็ขำในใจ และฟังเขาพูดโดยโต้ตอบน้อยที่สุด ก็บอกว่ากำลังมาซื้อของและขาดเงิน ต้องการให้โอนเงินให้ ตอนเที่ยงจะโอนคืน ก็เลยมั่นใจว่าเป็นเพื่อนชื่อ มิส จริงๆคือมิจฉาชีพ ทักษะความรอบรู้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ๋ม' โดนกับตัวเอง เจอแก๊งคอลเซนเตอร์ป่วน

เจอเข้ากับตัวเองจึงขอเอามาแชร์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคน หลัง บุ๋ม-ปนัดดา วงษ์ผู้ดี เจอมิจฉาชีพโทรเข้ามาแล้วอ้างว่า ตัวเองเป็นคนรู้จัก คนสนิท หรือคนที่เพิ่งจะพบเจอเมื่อไม่นานมานี้ แต่พอเช็คจึงทราบว่า เป็นเบอร์โทรของแก๊งมิจฉาชีพ ฝากทุกคนระมัดระวังด้วย

'ปุ๊กลุก' หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย หลังเพจปลอมอ้างชื่อกว่า 10 ปี!

นางเอกมากฝีมือ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องone 31 หลังเพจปลอมแอบอ้างชื่อนานกว่า 10ปี หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย ตอนแรกคิดว่าเป็นแฟนคลับ ขนาดพ่อยังเข้าใจผิด

เตือนภัย! หนุ่มโพสต์ทำบ้านน็อคดาวน์ขาย สุดท้ายเทงาน พบผู้เสียหายเพียบ

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียน จากชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ว่า โดนช่างผู้รับเหมารายหนึ่ง Facebook ชื่อว่า “ท็อป‘เท็น” ซึ่งได้โพสต์ลงตามกลุ่มต่างๆ ว่ารับเหมาสร้าง “บ้านน็อคดาวน์สไตล์นอดิก”

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด