ประสานกองทัพพม่า-กะเหรี่ยงเจรจาหยุดรบ KNU ตั้งเงื่อนไขถอนทหารหม่องออกก่อน

29 ธ.ค.2564 - แหล่งข่าวด้านความมั่นคงชายแดนไทยในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union- KNU)บริเวณตอนใต้ของเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่าซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับอำเภอแม่สอด ทำให้มีผู้อพยพหลายพันคนข้ามแม่น้ำเมยมาหลบภัยในฝั่งไทย ว่าล่าสุดได้มีการประสานงานจากฝ่ายความมั่นคงของไทยเป็นตัวกลางติดต่อไปยังพลเอกมูตู เส่โพ ประธาน KNU เพื่อขอให้มีการเจรจากับกองทัพพม่า เนื่องจากขณะนี้กองทัพพม่าได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ไทยเองก็ได้รับผลกระทบจากการสู้รบรุนแรงขึ้นตามลำดับ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ท่าทีของพลเอกมูตู เส่โพ นั้นเห็นด้วยการตั้งโต๊ะเจรจามาตั้งแต่เริ่มต้นที่ทหารพม่าเปิดการรบกับทหารกะเหรี่ยง KNU กองพล 6 แต่เนื่องจาก พลเอกมูตู ไม่สามารถสั่งการไปยังหน่วยปฎิบัติได้ ดังนั้นการสู้รบจึงยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีชาวกะเหรี่ยงและชาวพม่านับหมื่นคนต้องหนีออกจากบ้านมาหลบซ่อนและข้ามมาประเทศไทย

“ยังไม่แน่ว่าทหารกะเหรี่ยงกองพล 6 จะยอมเจรจาด้วยหรือไม่ เพราะกองทัพพม่าเป็นผู้ที่บุกโจมตีเขาก่อน แต่ตอนนี้ทหารพม่าเองก็เสียหายหนักและมีทหารเสียชีวิตนับร้อยคน ทำให้เขาเริ่มเห็นด้วยกับการเจรจา ซึ่งคงไปคุยกันที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่า” แหล่งข่าว กล่าว และว่าความต้องการของกองทัพพม่าคืออยากให้ KNU กองพล 6 กลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาสันติภาพ (Nationwide Ceasefire Agreement-NCA) เนื่องจากก่อนหน้าเกิดรัฐประหาร กองพล 6 และกองพล 7 ของ KNU อยู่ในกระบวนการ NCA แต่เมื่อเกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทั้ง 2 กองพลได้ออกจากกระบวนการเจรจาดังกล่าว

ด้านพะโด่ซอตอนี (Padoh Saw Taw Nee) ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ KNU กล่าวว่าขณะนี้ผลกระทบจากการสู้รบเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ แต่ตนยังไม่ได้ยินว่าทางการไทยจะขอให้มีการเจรจา แต่การอพยพของประชาชนที่หนีภัยการสู้รบนั้น มีความเป็นห่วงจากหลายฝ่าย และที่ผ่านมาหลายกลุ่มขอให้มีการเจรจาเพื่อยุติการสู้รบ แต่จากประสบการณ์ของ KNU ในการเจรจากับทหารพม่านั้น พบว่ากองทัพพม่า ไม่สามารถเชื่อถือได้ หากจะมีการเจรจาจริงต้องมีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานระหว่างประเทศ เพื่อให้มีการเจรจาเป็นไปอย่างยุติธรรม

“ที่ผ่านมาเจรจากันไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ แต่ก็ไม่เกิดผลใดๆ สุดท้ายทหารพม่าก็ก่อรัฐประหารในประเทศของตัวเอง สิ่งที่เราต้องการคือสันติภาพ สิ่งแรกคือทหารพม่าต้องถอนกองกำลังออกจากพื้นที่สู้รบทั้งหมดในทันที และต้องยุติการเข่นฆ่าทำร้ายประชาชน การกระทำที่ใช้อาวุธ ทิ้งระเบิดโดยเครื่องบิน ต้องยุติทั้งหมด หากยุติสิ่งเหล่านี้ได้ การเจรจาอาจเป็นขั้นต่อไปได้” พะโด่ซอตอนี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องรัฐบาลช่วย 17 ชาวโมร็อกโก เหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมา เผยเข้าไทยก่อนส่งข้ามชายแดน

มูลนิธิเพื่ออิสรภาพ ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก จำนวน 17 คน โดยระบุว่า มูลนิธิฯได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหาย

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

นายกฯ เผยสถานการณ์เมียนมายังสู้รบต่อเนื่อง กำชับป้องกันสิ่งผิดกฎหมายเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในเมียนมาตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ว่า คือภายในเขา ยังมีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง เรื่องการปิดพรมแดน เป็นเรื่องสำคัญ เมื่อตะกี้ฟังผู้บังคับการภาคที่ดูแลค่ายสุรสีห์ก็บอกว่า

นายกฯ ลงพื้นที่สังขละบุรี ตรวจเยี่ยมชายแดนตามกำหนดการเดิม หลังเกิดเหตุปะทะฝั่งเมียนมา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยต่อกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธหนักโจมตีเมืองพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และระหว่างเกิดเหตุมีผู้หลบหนีกว่า 100 คน ข้ามชายแดนมาอาศัยอยู่ตามริมถนนพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เป็นการชั่วคราว

ชายแดนเมืองกาญจน์ระอุ! ปิดด่านเจดีย์สามองค์ชั่วคราว เหตุปะทะเดือด ชาวเมียนมาแห่หนีเข้าฝั่งไทย

บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่9 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เขตชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา อ.พญาตองซู หลังจากมีเหตุเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหาร KNLA ปะทะBGF กองกำลังพิทักษ์ชายแดนสหภาพเมียนมา

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย