โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.


11 มี.ค. 2567 - นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมหารือด้วย ว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับการยกระดับการดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้แสวงหาผลประโยชน์ปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบ อันมีลักษณะเป็นการค้าตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นว่าสามารถใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ดำเนินคดีเพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ได้

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ได้ตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือบุคคลบางคนหรือบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มนายทุนกระทำความผิดในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น การลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่ายโดยปราศจากความยำกรงต่อกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ลักษณะการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ที่พบเป็นการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าหรือเพื่อการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ทั้งนี้ กระบวนการตามกฎหมายปกติไม่สามารถสร้างความยำเกรงให้แก่ผู้กระทำความผิดได้ หรือผู้กระทำความผิดมีพฤติการณ์ซึ่งน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่หรือความสงบเรียบร้อยในสังคม หรือเป็นผู้มีอิทธิพล หรือเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล นักการเมือง หรือข้าราชการระดับสูง ประกอบกับ ส.ป.ก. เห็นว่ากรณีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ ยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ หรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วย ส.ป.ก. จึงหารือกับสำนักงานปปง. เกี่ยวกับการใช้กฎหมายฟอกเงินมาดำเนินการต่อการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตปฏิรูปที่ดิน อันมีลักษณะเป็นการค้าซึ่งเข้าองค์ประกอบเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (15) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อดำเนินคดีทั้งกลุ่มทุนและข้าราชการส.ป.ก. ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

นายวิทยา นิติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกปปง. กล่าวว่า การใช้กฎหมายฟอกเงินมาดำเนินคดีด้วย จะเป็นส่วนสำคัญในการตัดวงจรการฟอกเงิน มิให้ผู้กระทำความผิดหรือผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดนำเงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดไปหมุนเวียนหรือใช้ประโยชน์ในการก่ออาชญากรรมต่อไป

ขณะที่นายธนดล กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปปป. ตรวจสอบการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 และข้อมูลผู้ถือครองที่ดินที่ออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ ต.หมูสี และ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐบางคน ตลอดจนทราบแล้วว่ามีนายทุนอยู่เบื้องหลัง จึงประสาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อหาผู้กระทำผิดทั้งผู้ให้และผู้รับทั้งหมด ตามนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มอบนโยบายให้ ส.ป.ก. หารือร่วมกับสำนักงาน ปปง. เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันและดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำความผิดตามมูลฐานดังกล่าว เพื่อให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์แห่งกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีวัตถุประสงค์ในการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกร ไม่ใช่เพื่อการค้า ตลอดจนไม่ต้องการให้มีการทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตปฏิรูปที่ดิน

"ขอเวลาอีกไม่เกินสัปดาห์ จะได้เห็นโฉมหน้าผู้กระทำผิด โดยจะดำเนินคดีทั้งหมด ทั้งผู้ให้และผู้รับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' โวมาถูกทางแล้วแก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เตรียมถก 'เชฟชุมพล' เสิร์ฟรัฐมนตรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าสังเกตการณ์ ขั้นตอนการรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่จุดรับซื้อปลาหมอคาง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก