ป.ป.ช.ขอนแก่น รับเรื่องทุจริตสอบครูผู้ช่วย เชิญผู้สมัคร 170 คนเข้าให้ข้อมูล

ป.ป.ช.ขอนแก่นรับคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วย สพป.ขอนแก่น เขต 2 เป็นคดีแล้ว ส่งนักสืบมือดีลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดทั้งขบวนการ

8 มี.ค.2567 - ที่สำนักงาน ป.ป.ช.จ.ขอนแก่น นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมสืบสวน ป.ป.ช.ได้ลงพื้นที่รับเอกสารการเงินเพิ่มเติมตามการสืบสวนสอบสวนเอาผิดจากกรณีการทุจริตสอบครูผู้ช่วย ของ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ประกอบกับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้ร้องเรียนได้นำเอกสารมาเพิ่มเติมทำให้เห็นโครงสร้างคดีทั้งหมดว่าผู้ที่กระทำความผิดมีใครบ้างและกลุ่มใดบ้างที่ร่วมกระทำความผิดโดยเฉพาะคณะกรรมการออกข้อสอบที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีส่วนร่วมในการนำข้อสอบไปจำหน่ายให้กับผู้สมัครสอบ ซึ่งหลักฐานได้ปรากฏตามสื่อว่ามีหลักฐานการโอนเงิน ถอนเงินกันจริง เบื้องต้นเล่มละ 600,000 บาท และมีผู้ที่ซื้อไปนำไปจำหน่ายต่อเล่มละ 300,000 บาท

" ป.ป.ช.ได้รับเรื่องการทุจริตสอบครูผู้ช่วย สพป.ขอนแก่น เขต 2 เป็นคดีแล้วและออกเลขดำทางคดีเรียบร้อยแล้วซึ่ง ถ้าดูตามคำร้องและกานกล่าวหากลุ่มคณะบุคคลที่เป็นคณะกรรมการสอบและคณะกรรมการ อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ถ้าการสอบสวนพบว่าผิดจริงจะผิดตามมาตรา 149 เรียกรับ และมาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตในการเรียกรับผลประโยชน์ เพราะเมื่อข้าราชการครูได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการ อกคศ. ขึ้นมาถือเป็นการแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งจะมีนิยามคำว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐของกฎหมาย ปปช. และจะไปพ่วงกับกฎหมายอาญามาตรา 1 (16) ถือเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาความผิดเหมือนเจ้าพนักงานเหมือนข้าราชการ"

รักษาการ ผอ.ป.ป.ช ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การสอบครั้งนี้จะเป็นโมฆะหรือไม่ต้องดูกระบวนการทั้งหมดว่าคณะกรรมการออกข้อสอบ ทั้ง 12 คน ที่นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงษ์ ประธาน อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ซึ่งมีคำสั่งแต่งตั้งนั้นทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตในการสอบครั้งนี้หรือไม่เพราะว่ามองตามรูปการแล้วคณะกรรมการสอบได้นำข้อสอบหรือกระบวนการตั้งแต่ออกข้อสอบไม่ถูกต้องและไม่ชอบทั้งหมด ซึ่งต้องมีการร้องเพิกถอนกันผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ที่ได้รับความเสียหาย

" ผู้สมัครทั้งหมด 170กว่าคน คนที่เสียหายไม่ใช่คนที่สอบได้แต่คนที่สอบไม่ได้เป็นผู้เสียหาย คณะกรรมการ อกคศ. มีมติหรือมีหน้าที่ในการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการคัดเลือกมาในตอนที่ออกคำสั่งหรือเปิดสอบต้องไปดูว่าออกโดยชอบหรือไม่ต้องไปดูว่ากระบวนการทุจริตเกิดขึ้นจากส่วนไหนเพราะมีคณะกรรมการหลายกลุ่ม อย่างไรก็ดีสิ่งที่กังวลคือบางคนไม่ได้ร่วมกระทำความผิดแต่อยู่ในคณะกรรมการหรือบางคนจำยอมต้องกระทำตามคำสั่งแม้แต่ครูอัตราจ้างที่สอบในครั้งนี้แล้วสอบบรรจุได้แต่โดยเงื่อนไขที่จ่ายเงิน 600,000 บาท หรือได้รับข้อสอบมาโดยมิชอบหรือมีการช่วยเหลือกันทุกคนมีความกังวลในเรื่องที่จะต้องตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาและกังวลไปถึงขั้นจะถูกออกจากราชการหรือไม่ตรงนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพร้อมที่จะพูดความจริง ป.ป.ช. มีกฎหมายมาตรา 135 ในเรื่องคุ้มครองพยานอยู่ที่จะเลือกพูดความจริงหรือไม่ ขั้นตอนต่อไปจะเรียกพยานทั้งหมดและเอกสารเส้นทางการเงินและพยานบุคคลและตัวผู้ถูกกล่าวหาจะให้โอกาสทุกฝ่ายและคนที่เข้ามาสอบครั้งนี้ทั้ง 170 กว่าคนอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเชิญมาทั้งหมด"

นายธีรัตน์ กล่าวเพิ่มอีกว่า ตั้งแต่เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วยมา ป.ป.ช. เฝ้าจับตาทุกแห่งและทุกจังหวัด
โดยจะลงไปตรวจหาข้อมูลตามแนวทางการป้องกันตามนโยบายของ ป.ป.ช. เพราะการทุจริตเข้ามาเป็นข้าราชการนั้นสิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา และคนที่เข้ามาโดยไม่มีความรู้ความสามารถทุจริตเข้ามาตั้งแต่ต้นกลุ่มเหล่านี้จะกลับไปเป็นเครือข่ายให้กับผู้มีอำนาจ ซึ่ง ป.ป ช.จะต้องกำจัดให้หมดสิ้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า