มท.1 เผยสัญญาณดี เปิดด่านเขาพระวิหาร มองสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาแนบแน่นมากขึ้น

“อนุทิน” เผย สัญญาณดีเปิด “เขาพระวิหาร” ฝั่งไทยพัฒนาเศรษฐกิจ มองสัมพันธ์ไทยกัมพูชาดีขึ้นหลังผู้นำพบกันถี่ ย้ำเจ้าหน้าที่เร่งประสานทุกวัน เชื่ออยู่ในแผน “กต.” อยู่แล้ว

8 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่โดมอเนกประสงค์โรงเรียนกำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่ามาไทยฐานะความเป็นรัฐบาล และนำรัฐมนตรีที่อยู่ในกำกับดูแลของตนกระจายลงในพื้นที่ทั่ว จ.ศรีสะเกษ เพื่อมารับฟังปัญหา และแก้ไขปัญหา เป็นการมาติดตามการดำเนินการต่างๆตามนโยบายของรัฐบาล เช่น การจัดตั้งตลาดนัดเจ้าหนี้นอกระบบ การดูระบบไฟฟ้า น้ำประปา ว่ายังขาดตกบกพร่องตรงไหนบ้าง เพราะเรามีนโยบายน้ำประปาดื่มได้ และการเข้าถึงการใช้น้ำประปา ถ้าเราใช้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเป็นโมเดลได้สำเร็จ ก็จะใช้โมเดลเดียวกันเร่งกระจายไปจังหวัดอื่นได้ด้วย

เมื่อถามว่า บนเวทีปราศรัยนายอนุทินได้พูดว่าหลังจากนี้จะทำงานอย่างดุเด็ดเผ็ดมันหมายความว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสีสันในการปราศรัย เพราะการทำงานต้องเข้มข้นอยู่แล้ว ชาวบ้านเลือกเราก็มาให้ทำหน้าที่ให้บ้านเมือง ดังนั้นต้องใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์

ถามอีกว่า ในยุคที่นายอนุทินเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะได้เปิดชายแดนเขาพระวิหารหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่านี่เป็นสิ่งที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้นำเสนอร้องขอให้พิจารณาแนวชายแดนด้านเขาพระวิหาร โดยเน้นเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าชายแดนเป็นหลัก หากสังเกตดูต้องยอมรับว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมาก ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับเขาพระวิหารคือกัมพูชา มีความแนบแน่นมากยิ่งขึ้น มีการเดินทางไปมาหาสู่กันของผู้นำ และมีความร่วมมือด้านต่างๆมากมาย ดังนั้น อะไรที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

ถามต่อว่า ยังติดปัญหาอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์เก่าๆ วันนี้คิดว่ามีการแก้ไขไปมากแล้ว ส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเราก็จะเร่งพิจารณา ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงภัยกับประเทศของเราอย่างแน่นอน จะต้องมีการกลั่นกรองศึกษาผลได้ผลเสีย หากได้มากกว่าก็ต้องเดินต่อไป และก็ไปกำจัดข้อเสีย แต่ถ้าข้อเสียมากกว่าก็จบกันไปหาที่อื่น ไปหาแหล่งอื่นด่านอื่นเปิด

เมื่อถามย้ำว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมีการประสานเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันอยู่ในระเบียบวาระของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว

ซักว่า คนในพื้นที่อยากให้มีการเปิดพื้นที่เขาพระวิหาร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเปิดเป็นด่านถาวรคนที่จะมาค้าขายลงทุนจะได้ดูระยะยาวได้ ไม่ใช่ปิดๆเปิดๆ หากเขาลงทุนอะไรไปเยอะแยะและปิดก็เสียประโยชน์ ดังนั้น ต้องพยายามทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งเราก็พยายามเร่งทุกฝ่าย

ส่วนจะเปิดได้แน่ในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านนายกนายกรัฐมนตรีชอบพูดว่า “red tape” หรือ ทลายระเบียบราชการ ก็ทลายทุกข้อจำกัดอยู่แล้ว เป็นนโยบายของท่านนายกฯเศรษฐา ซึ่งเน้นในเรื่องของเศรษฐกิจที่เป็นตัวผลักดันทำให้ประเทศมีความมั่นคง แต่ถ้าเป็นภาษาพรรคภูมิใจไทยก็คือทะลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน มันก็สอดคล้องกันถือว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ในวันนี้พรรคภูมิใจไทยขนรัฐมนตรีลงพื้นที่หลายคนมีวัตถุประสงค์อย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปคิดมาก รัฐมนตรึจะไปนั่งในกระทรวงอย่างเดียว 5 วันไม่ได้ ต้องออกพื้นที่ให้ เป็นเรื่องปกติที่ควรทำ เพื่อให้เห็นสภาพหน้างานไม่ใช่ไปนั่งรอฟังการแต่รายงานที่บางครั้งเราก็เห็นภาพการพิจารณาการตัดสินใจต่างๆจะได้มีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล