โฆษกรัฐบาลวนลูปโอ่ผลงาน 'FTA-วีซ่าฟรี'

นายกฯ ต่อยอดผลสำเร็จ FTA ไทย-ศรีลังกาเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดใหม่เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกาขยายอายุ Visa Free แก่คาซัคสถานอีก 6 เดือน เพิ่มนักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้

06 มี.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกกับตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่ผลสำเร็จจากการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ระหว่างการเยือนศรีลังการของนายกฯ นับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้การนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างกัน ยกระดับการค้าการลงทุน ส่งผลให้ประเทศไทยได้สิทธิลด และยกเว้นภาษีในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังศรีลังกา สามารถสร้างข้อได้เปรียบทางด้านภาษีเมื่อเทียบกับคู่แข่งทางการค้าอื่น ๆ

สำหรับสินค้าส่งออกจากไทยไปศรีลังกาที่สำคัญ ได้แก่ ปลามีชีวิต ปลาทะเลแห้ง เครื่องปรุง กุ้งมีชีวิต กุ้งสดหรือแช่เย็น เมล็ดพืชผักสำหรับเพาะปลูก อาหารสัตว์และของปรุงแต่งที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ และอาหารปรุงแต่งที่ทำจากธัญพืช ซึ่งในการเจรจาทางการค้ากับศรีลังกาครั้งนี้ ถือเป็นการเสริมสร้างพันธมิตรทางการค้าแห่งใหม่สำหรับสินค้าเกษตรของไทย รวมถึงเป็น โอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนของไทยไปยังตลาดการค้าอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกรวมถึงส่งเสริมดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทย เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ตามแนวนโยบายส่งเสริมการลงทุน และการยกเว้นการตรวจลงตราในหนังสือเดินทาง (Visa Free) ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ขยายเวลาการยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางคาซัคสถาน สำหรับการท่องเที่ยว ต่อไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม – 31 สิงหาคม 2567 เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมทั้งได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก โดยจากการดำเนินมาตรการนี้ คาดการณ์ว่า จะมีชาวคาซัคสถานเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 2 แสนคน ภายในปีนี้

“นายกฯ มอบหมายนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกให้ทีมประเทศไทยในการทำงาน พร้อมดำเนินมาตรการเชิงรุก รักษาและขยายตลาดเดิม พร้อมทั้งเปิดตลาดแห่งใหม่ ส่งเสริมผู้ประกอบการชาวไทยในการค้าขายกับต่างประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้ต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว ใช้จ่าย สร้างเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งจะต่อยอดการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนไทยในทุกพื้นที่มีรายได้ และวิถีชีวิตที่ดีขึ้น” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เปิดทรัพย์สินในฐานะอดีตขุนคลังอึ้ง! ผลตอบแทนโทเคนดิจิทัล 139 บาท

เปิดคลังสมบัติ 'เศรษฐา' หลังพ้นรมต. รวย 1,080 ล้านบาท รายได้ 23 ล้านบาท หนี้สินแค่ 7 หมื่น เทียบลดลงจากวันที่รับตำแหน่งปี 66 1.7 ล้าน หนี้ลด 10 ล้าน

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ