'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 – 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

4 มี.ค. 2567 – ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กงสุลใหญ่อินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหารส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันต้อนรับขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย นำมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราวให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเป็นสิริมงคล ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5 – 8 มีนาคม 2567 นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยคณะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ได้เดินทางมาโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลาประมาณ 10.00 น. โดยมี พระพรหมเสนาบดี ประธานฝ่ายสงฆ์ เป็นตัวแทนของพุทธศาสนิกชนให้การต้อนรับ พร้อมทั้งมีช่างฟ้อน 100 คน ร่วมกันรำถวาย จากนั้นได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ มาประดิษฐาน(พักคอย) บนโต๊ะหมู่บูชา ภายในห้องรับรองของท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 เพื่อประกอบพิธีสักการะและเจริญชัยมงคลคาถา

ก่อนจัดขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปพักคอยไว้ยังห้องมั่นคง ภายในหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อที่จะนำมาร่วมขบวนแห่ในช่วงเย็นวันนี้ในเวลา 17.00 น. ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญ เครื่องสักการะล้านนา ขบวนช่างฟ้อนพื้นเมือง ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ เคลื่อนขบวนจากบริเวณประตูช้างค้ำมายังหอคำหลวง และสุดท้ายจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานบนหอคำหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ ในวันที่ 5 – 8 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 – 21.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ