'ผบ.ทบ.' ขอพลัง พสบ. สร้างเครือข่าย ลดความแตกแยกในสังคม

ผบ.ทบ. ขอพลัง พสบ. สร้างเครือข่าย-ความเข้าใจ ลดความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคม สนับสนุนภารกิจ ทบ. เพื่อความมั่นคงชาติ

4 มี.ค. 2567 – ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวในพิธีเปิดการอบรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร (พสบ.) รุ่นที่ 30 ว่า ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ของไทยนั้นมีแนวโน้มเป็นปัญหาและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในหลากหลายมิติ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคม รวมถึงสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แรงงานต่างด้าว ผู้หลบหนีเข้าเมือง ยาเสพติด และความยากจน เป็นสิ่งที่กองทัพบกตระหนักอยู่เสมอว่า การปฎิบัติภารกิจต่างๆ เพื่อความมั่นคงของสถาบันหลักนั้น ต้องประสานความร่วมมือและได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ เอกชน เพื่อเป็นพลังความสามัคคีในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศ

ในช่วงการอบรม จากนี้ ขอให้ทุกท่านตั้งใจศึกษาความมั่นคงในมิติต่างๆ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นประสบการณ์ และร่วมกันจัดทำแผนความมั่นคงของชาติ และร่วมงานจิตอาสาอย่างสร้างสรรค์ เชื่อมั่นว่าในความรักความสามัคคีนี้ จะได้สร้างเครือข่าย พ.ส.บ. ที่เข้มแข็ง เป็นพลังที่สำคัญในการสนับสนุนความขับเคลื่อนภารกิจของกองทัพบกเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศชาติต่อไป

“อย่างที่รับทราบว่าภัยความมั่นคงไม่ได้มาจากนอกประเทศอย่างเดียว จึงเป็นที่มาว่าจะทำอย่างไรในการรวมพลังของทุกภาคส่วนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ พสบ. เป็นหลักสูตรที่จะทำให้ทุกท่านได้มาใช้ศักยภาพของตนเอง มารวมกันในการสนับสนุนแก้ไขปัญหาเรื่องของแนวความคิด ซึ่งจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเกิดประโยชน์ต่อสูงสุด ผมจึงอยากให้ทุกท่านได้ใช้โอกาสเหล่านี้ ซึ่งมีไม่มาก และไม่ได้มีโอกาสให้บุคคลทั่วไปอย่างทั่วถึง จึงขอให้ทุกท่านตระหนักและใช้เวลาที่อยู่ร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด“ ผบ.ทบ. ระบุ

พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า เมื่อใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ความผูกพันย่อมบังเกิด ก็ขอให้ความผูกพันนั้น เป็นการสร้างความร่วมมือในการทำให้บ้านเมืองสงบร่มเย็นและเป็นประโยชน์ต่อไป ดังนั้นความร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหานั้นคงไม่ได้เกิดเฉพาะในหลักสูตร แต่จะต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ก็ขอให้ใช้โอกาสตรงนี้สร้างความร่วมมือร่วมใจตั้งแต่เบื้องต้น และสร้างในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร หรือ พสบ. กองทัพบกดำเนินการมาถึงรุ่นที่ 30 โดยวางเค้าโครงหลักสูตรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) โดยรุ่นนี้มีจำนวนผู้เข้ารับการอบรม 71 ราย ประกอบด้วย ข้าราชการทหาร ตำรวจ 22 นาย ข้าราชการพลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานองค์กรของรัฐ 12 ราย และนักธุรกิจภาคเอกชน 37 ราย ระยะเวลาอบรมตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ถึง 3 เม.ย. 67

มีเนื้อหาวิชาที่สำคัญ แบ่งออกเป็น 2 ภาค ได้แก่ ภาควิชาการ ประกอบด้วย ภารกิจและการดำเนินงานของกองทัพบก การดำเนินงานด้านกิจการพลเรือนของกองทัพบก ความสำคัญของการสร้างเครือข่ายมวลชนต่อการสนับสนุนภารกิจของกองทัพบก และศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ ขณะที่ภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย การทัศนศึกษาและกิจกรรมพัฒนาสัมพันธ์ การสัมมนาและเสวนาถกแถลงระดมความคิดเห็น การมีส่วนร่วมสนับสนุนแผนปฏิบัติการด้านกิจการพลเรือนของกองกำลังป้องกันชายแดน และการดำเนินงานจิตอาสาเพื่อความมั่นคง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

'บิ๊กต่อ' ขานรับนโยบายเร่งด่วน 5 ข้อ ลุยปราบยาเสพติด-พนันออนไลน์

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมปราบปรามอาชญากรรมตามนโยบายสำคัญเร่งด่วน โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยต่างๆ เข้าร่วมประชุม

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)