อดีตรองอธิการ มธ. มีคำตอบทำไม ‘ถนนพระราม2’ สร้างไม่เสร็จเสียที

3 มี.ค.2567-รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้ฟังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีถนนพระราม 2 ที่สร้างไม่เคยเสร็จว่า ไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลที่แล้วมา สำหรับกระทรวงคมนาคมในสมัยตน จะใช้ไม้ตายคือ จะทำเหมือนมีสมุดพกผู้รับเหมา ซึ่งบันทึกประวัติว่าผู้รับเหมาแต่ละรายไม่สามารถทำงานได้ตามสัญญามากน้อยเพียงใด และจะมีบทลงโทษโดยลดระดับผู้รับเหมาจากชั้นพิเศษลงมาเป็นชั้น 1 ซึ่งจะทำให้รับงานใหญ่ไม่ได้ หรือบางรายอาจลงโทษโดยไม่ให้รับงานใหม่ของกระทรวงคมนาคมอีกเลย ตามสัญญาการก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะต้องกำชับว่าหากไม่แล้วเสร็จตามสัญญาจะต้องถูกลงโทษดังกล่าว

ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพูด ดูเหมือนจะเป็นการโยนภาระความผิดไปให้ผู้รับเหมาแต่เพียงอย่างเดียว เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุของความล่าช้า เช่น การส่งมอบสถานที่ที่ล่าช้า การที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรระดับท้องถิ่นเช่น อบต อบจ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องเป็นผู้ประสานงาน ที่สำคัญคือ ที่บอกว่าถนนพระราม 2 จะต้องแล้วเสร็จในปี 2568 เป็นการพูดความจริงไม่หมด ซึ่งในประเด็นนี้จะได้ขยายความต่อไป

 ถนนพระราม 2 เดิมชื่อถนนธนบุรีปากท่อ สร้างขึ้นเพื่อย่นระยะทางจากกรุงเทพไปสู่ภาคใต้ เป็นทางเลือกซึ่งก่อนหน้าต้องใช้ถนนเพชรเกษมเพียงเส้นเดียว

เมื่อแรกสร้างถนนธนบุรีปากท่อมีเพียง 2 เลน ต่อมาขยายอีก 2 เลน เป็น 4 เลน เมื่ออีก 2 เลนสร้างเสร็จ 2 เลนเดิมก็เร่ิมทรุด จึงต้องปิดถนน 2 เลนเดิมเป็นบางช่วง แล้วให้ไปใช้ถนน 2 เลนใหม่แทนเฉพาะในช่วงนั้น จาก 4 เลนก็มีการขยายมาเรื่อยๆ และซ่อมถนนที่ทรุดมาเรื่อยๆ แน่นอนว่าระหว่างการก่อสร้างนอกจากจะทำให้ผู้ใช้ถนนเดือดร้อนรำคาญแล้ว ยังทำให้รถติดตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาล เนื่องเพราะเกิดคอขวดเป็นระยะๆ บางครั้งผู้รับเหมานำรถมาจอดเพียง 5 คัน บนผิวจราจร 1 เลน พูดอีกอย่างคือใช้ผิวจราจร 1 เลนเป็นความยาวเท่ากับรถ 5 คัน เท่านี้ก็ทำให้รถติดกันยาวหลายกิโล ทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุเกือบชั่วโมง

ปัจจุบันถนนพระราม 2 จริงๆสร้างเสร็จแล้ว ถ้ารวมถนนเส้นในฝั่งละเลนก็จะมีรวมกัน 2 ฝั่งถึง 14 เลน

ขณะที่การสร้างและซ่อมใกล้จะเสร็จ ผู้ใช้ถนนกำลังดีใจว่าถนน 7 ชั่วโคตรจะแล้วเสร็จเสียที หลังจากที่อดทนมาเป็นสิบๆปี เราจะสบายกันแล้ว แต่แล้วกระทรวงคมนาคมก็เริ่มก่อสร้างทางต่างระดับจากต้นถนนพระราม 2 ไปจนถึงแยกวังมะนาว แน่นอนว่า แม้จะเป็นถนนลอยฟ้า แต่ก็ต้องเบียดบังผิวจราจรด้านล่างไปไม่น้อย ทั้งยังทำให้รู้สึกสยองขวัญทุกครั้งที่ใช้ เพราะนอกจากรถจะยังคงติดต่อไปแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีเศษวัสดุก่อสร้างตกลงมาขวางหรือตกใส่รถเราหรือไม่

ทั้งหมดคือเหตุผลที่ทำไมถนนพระราม 2 จึงสร้างไม่เสร็จเสียที ที่รัฐมนตรีว่าการฯบอกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2568 นั้น ท่านหมายถึงแต่ไม่พูดว่าเป็นถนนลอยฟ้า เพราะถนนด้านล่างนั้นเสร็จ 100% แล้ว และที่ว่าจะแล้วเสร็จนั้นเป็นเพียงเฟสแรกคือถึงแยกไปบ้านแพ้วเท่านั้น ทางต่างระดับหรือถนนลอยฟ้านั้นจะไปสิ้นสุดที่แยกวังมะนาว ลองคิดดูว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เราจะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไปอีกนานเท่าใด

ความจริงถนนพระราม 2 ไม่รวมทางต่างระดับที่กำลังสร้างบ้างก็มีถึง 14 เลนแล้วยังไม่พออีกหรือ ทำไมต้องมีทางต่างระดับซ้อนขึ้นมาอีก เป็นความจริงว่า เมื่อทางต่างระดับแล้วเสร็จ ถนนสายนี้จะมีความสะดวกมาก แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ถนนซึ่งทนทุกข์ทรมานมาแล้วเป็นสิบๆปี จะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไปอีกกี่ปี ความสะดวกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะคุ้มค่าหรือไม่ ยังไม่ต้องพูดถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในระยะ 6 ปีที่ผ่านมาบนถนนพระราม 2 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 132 ราย บาดเจ็บอีก 1305 ราย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ทางต่างระดับพระราม 2 ก็ได้สร้างไปแล้ว เป็นเวลาร่วม 2 ปี ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ การที่จะคาดโทษผู้รับเหมาเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ไม่ใช่ทำเพียงเท่านั้น กระทรวงคมนาคมจะต้องพยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ให้ผู้รับเหมามีอุปสรรคใดๆที่เขาควบคุมไม่ได้ อันจะทำให้การก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด เพื่อให้ถนนพระราม 2 เสร็จสมบูรณ์ได้จริงโดยเร็ว เพื่อเราจะได้ใช้ถนนสายนี้ได้แบบปลอดโปร่งสบายใจ ไม่หงุดหงิดกันจริงๆเสียที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ปูดวาระซ่อนเร้น! เหตุดึงดัน 'แจกเงินดิจิทัล'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคนหนึ่ง ซึ่งได้เคยดำเนินการออกหุ้นกู้ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่

อดีตรองอธิการบดี มธ. เชื่อศาล รธน.วินิจฉัยคดี ‘นายกฯ’ เป็นคุณต่อประเทศแน่นอน

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่ละท่าน มีความรู้ ผ่านการทำงานใหญ่มามากมาย มีความเป็นอิสระ ทั้งยังมีความเที่ยงธรรม

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี