ร้อง 'วันนอร์' สายการบินปฏิเสธคนพิการขึ้นเครื่อง

28 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส.เสาวลักษณ์ ทองก๊วย นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ และคณะ กรณีสายการบินปฏิเสธกลุ่มคนพิการขึ้นเครื่องบิน โดยระบุว่า เนื่องด้วยมีเหตุการณ์ที่สายการบินแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้คนพิการขึ้นเครื่อง ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิคนพิการ และไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่รับทราบข้อเสนอแนะกรณีสายการบินปฏิบัติต่อคนพิการไม่เหมาะสม ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเสนอ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 วันนี้พวกตนจึงเดินทางมาขอความอนุเคราะห์จากประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ติดตามประเด็นดังกล่าว เพราะการปฏิบัติของสายการบินไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และล่าสุดยังมีคนพิการถูกปฏิเสธไม่ให้โดยสารเครื่องบินบริเวณหน้าประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) โดยที่สายการบินไม่ได้ประกาศล่วงหน้า และไม่ได้ประกาศว่าไม่พร้อมรับคนพิการ

น.ส. เสาวลักษณ์ กล่าวว่า ดังนั้น จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรใช้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติในการช่วยกันขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในการใช้บริการโดยสารเครื่องบิน ขจัดการลิดรอนสิทธิในการเดินทาง ซึ่งมีรองรับไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศ และรัฐธรรมนูญซึ่งออกโดยรัฐสภา เราต้องช่วยหยุดการกระทำที่ใจดำที่ทำกับคนที่เดินไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนไทยถูกกระทำย่ำยีจากธุรกิจต่างประเทศที่ไม่เคารพกติกาสากล และไม่เคารพกติกาของประเทศไทย ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมืองศูนย์กลางด้านการแพทย์ รวมไปถึงเมืองท่องเที่ยวที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและไม่ทิ้งใครไว้ที่ท่าอากาศยานอีกต่อไป หากยังปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก หมายความว่าคำสั่ง ครม.ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเมื่อสั่งการไปแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กระทำตาม ถือเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

“อีกทั้งยังเป็นบริษัทต่างชาติที่เข้ามาทำกิจการในประเทศไทย ได้รับผลประโยชน์จากประเทศไทย แต่เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิคนไทยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่เคารพกติกาของประเทศไทยและกติกาสากล ทำให้ประเทศไทยเสียหาย เสียชื่อเสียงว่าไม่สามารถคุ้มครองสิทธิคนพิการในประเทศของตนได้ ขัดกับเจตนารมย์ของพันธกรณีระหว่างประเทศทุกฉบับ โดยเฉพาะอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ” น.ส.เสาวลักษณ์ กล่าว

นายธงชาติ กล่าวว่าจะนำหนังสือที่ได้รับกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ร้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุดช่องว่างดิจิทัล ช่วยพลิกชีวิตคนพิการ

แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาก้าวไกลไปถึงยุค 5G แต่ทุกวันนี้กลุ่มผู้พิการมีข้อจำกัดในการใช้งานออนไลน์ สำหรับผู้พิการทางสายตาเข้าไม่ถึงข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเว็บไซต์ที่มีอยู่ส่วนใหญ่ไม่รองรับการใช้งานของคนตาบอด จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขไทยมีผู้พิการทางสายตา 2 ล้านคน  พบว่า

ยัน พม.มีสวัสดิซ่อมบ้านคนแก่-ปรับสภาพที่อยู่คนพิการ!

'รัดเกล้า' เผย พม.มีสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ - ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการตามขั้นตอน ระบุแม้งบน้อย แต่ประสานหน่วยอื่น-เอกชนมาช่วยเสริมได้

'วราวุธ' ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินหวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการ

"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน หวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการขณะเดินทาง ลั่น พร้อมเสริม อารยสถาปัตย์ วอนผู้โดยสารทั่วไปเข้าใจ-เห็นใจ เพื่อนร่วมทาง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน