'สุริยะ' สั่งการคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์ เล็งตัดคะแนนผู้รับเหมา

27 ก.พ.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ว่า สัญญาก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่การจราจรติดขัดทุกวันนี้มีทั้งสิ้น 10 สัญญา โดยระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่ 1 ก.พ. 65 – ม.ค.68 และจากสถานการณ์โควิดทำให้ขยายระยะเวลาไปถึง มิ.ย. 68 ซึ่งการก่อสร้างทุกวันนี้ล่าช้ากว่าสัญญา 10% เนื่องจากผู้รับเหมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ขาดสภาพคล่องประกอบกับ บางครั้งกรมทางหลวงให้ก่อสร้างเฉพาะช่วงกลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัด โดยขณะนี้ตนได้ให้กรมทางหลวงทำสมุดพกสำหรับผู้รับเหมา หากดำเนินการล่าช้าจะมีการตัดคะแนน และหากถึงเกณฑ์จะไม่ให้ผู้รับเหมาประมูลงานภาครัฐอีกต่อไป เชื่อว่าตรงนี้จะกระตุ้นผู้รับเหมาได้ อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ตนได้กำชับให้ผู้รับเหมาคืนพื้นผิวจราจร ในช่วงดังกล่าว หากเป็นเช่นนั้นจะบรรเทาปัญหาการจราจรลงได้ และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการจราจรจะไม่ติดขัดมาก

นายสุริยะ กล่าวว่า ตามเหตุผลที่ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างตลอดเวลา จนถูกเรียกว่าถนน 7 ชั่วโคตรนั้น เพราะที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่ได้คิดดักหน้าปัญหา และถนนลอยฟ้าที่จะดำเนินการอยู่จะสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว แต่ระหว่างบ้านแพ้วไปถึงวังมะนาวรถยังไม่ติด ตนจึงตั้งคำถามว่าจะรอให้ติดก่อนหรือไง ตอนนี้ได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษาแนวทางขยายถนนไปถึงวังมะนาว แต่จากวังมะนาวไปเพชรบุรีไหล่ทางก็แคบ ตอนนี้การทางพิเศษมีแนวทางสร้างถนนจากนครปฐมไปที่ชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างทางเชื่อมกับทางพิเศษดังกล่าว เชื่อว่าหากทำได้ตามนี้ในอนาคตการเกินทางไปหัวหินไม่น่าจะเกิน 2 ชั่วโมง

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวันว่า อยากฝากไปยังประชาชนว่าการเดินทางในช่วงสงกรานต์นั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน หรือ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) หรือ รถไฟ อยากให้รีบจองตั๋วล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องฉุกละหุกช่วงเทศกาลสงกรานต์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เพิ่มรถ บขส.ไว้รองรับ ขณะที่ในส่วนของเครื่องบินก็ได้สั่งการผ่านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ให้ประสานเอกชนเพิ่มเที่ยวบินรองรับการเดินทาง

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาตั๋วโดยสารเครื่องบินที่มีราคาแพง นายสุริยะกล่าวว่า กพท.มีเกณฑ์กำหนดราคาอยู่ ว่าห้ามเกินเท่าไหร่ แต่ประชาชนอาจจะคิดว่ายังแพงอยู่ จึงให้ กพท.ไปดูว่าจะสามารถปรับสูตรราคาลงได้หรือไม่ เพราะในสูตรคำนวณมีการนำราคาน้ำมันไปคำนวณด้วยแต่วันนี้ราคาน้ำมันลดลง โอกาสที่ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลงก็เป็นไปได้

ถามถึงการปรับปรุงสถานีขนส่งหมอชิตจะเสร็จสิ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุง โดยในช่วงเดือน เม.ย. จะดีขึ้น ส่วนภาพรวมคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จใช้เวลา 1 ปี ครึ่ง แต่สำหรับแผนการอำนวยความสะดวกการเดินทางในกับประชาชนในระยะยาวนั้น ขณะนี้เรามีสถานีขนส่งหลายแห่งในกรุงเทพฯ เราจะรวบรวมสถานีขนส่งต่างๆ มาไว้ที่สถานีกลางบางซื่อ โดนแนวทางการพัฒนาการเดินทางในระยะยาวนั้น เราจะทำเป็นอาคารสูงขึ้นไป แบ่งแต่ละสายไปอยู่ในแต่ละชั้น ประชาชนก็เดินทางมาสะดวกเพราะมีรถไฟฟ้า โดยอาคารดังกล่าวก็จะสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน นี่คือแผนที่เราจะดำเนินการต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน